เมื่อวันที่ 22 ต.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. พร้อมคณะ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สพรรณบุรี ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทส. นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ร่วมหารือกับ ดร.ทวีศักดิ์ เดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ในการบริหารจัดการมวลน้ำ เพื่อเร่งหาทางแก้ปัญหา หลังน้ำท่วมสุพรรณบุรี และพื้นที่ใกล้เคียงเป็นวงกว้าง จนล่าสุดน้ำเริ่มท่วมในเขตตัวเมืองสุพรรณบุรีแล้ว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. เปิดเผยว่า หลังได้ร่วมหารือกับรองอธิบดีกรมชลประทาน ว่า พื้นที่ทุ่งรับน้ำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทุ่งพระยาบันลือ หรืออื่นๆ ยังจะสามารถรับน้ำ และกระจายน้ำออกไปได้อย่างไรบ้าง เพื่อที่จะรองรับมวลน้ำอีกก้อนหนึ่งได้ เพราะมวลน้ำที่กรมชลประทานได้ช่วยหน่วงเอาไว้แต่ละช่วงของประตูน้ำ ท้ายที่สุดแล้วจะต้องลงมา ฉะนั้นก่อนที่น้ำจะลงมาถึง น้ำที่ยังค้างอยู่ในพื้นที่นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นใน จ.สุพรรณบุรี และอีกหลายจังหวัด เราจะหาวิธีพร่องน้ำอย่างไร เพื่อรับมือก่อนที่มวลน้ำที่หน่วงไว้จะไหลลงมา

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า วันนี้ได้ขอความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่าย ในการลดปริมาณน้ำและเร่งระบายน้ำ เพื่อที่จะผลักดันน้ำในหลายพื้นที่ใน จ.สุพรรณบุรี ซึ่งอยู่ในตอนล่าง เมื่อน้ำจากตอนล่างของ จ.สุพรรณบุรี น้ำจะไหลไปยัง จ.นครปฐม ไม่ใช่ว่าผลักดันน้ำจาก จ.สุพรรณบุรี ไปเป็นภาระของ จ.นครปฐม อย่างนั้นก็ไม่ถูกต้อง เรื่องนี้ทางกรมชลประทานจะต้องวางแผนศึกษาว่า ทำอย่างไรเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้น้อยที่สุด เพราะปริมาณน้ำในปี 64 นี้มากจริงๆ จากการที่บินสำรวจ หากผ่านมาบริเวณแม่น้ำสะแกกรัง ประกบกับแม่น้ำเจ้าพระยา จะเห็นว่าปริมาณน้ำค่อนข้างเยอะ ที่ไหลมารวมกับแม่น้ำเจ้าพระยา จะยิ่งทำให้ปริมาณน้ำมากขึ้น วันนี้จึงฝากการบ้านให้กรมชลประทาน และอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเร่งพร่องน้ำ และเยียวยาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนต่อไป.