สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ไบออนเทคและไฟเซอร์ประกาศว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของบริษัททั้งสอง ซึ่งฉีดเป็นโด๊สกระตุ้น ช่วยเสริมสร้างเกราะป้องกันโรคโควิด-19 สูงสุดร้อยละ 95.6

ไบออนเทค บริษัทสัญชาติเยอรมัน ระบุว่าการศึกษาแบบสุ่มที่มีการควบคุม ระยะที่ 3 ในประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป จำนวนกว่า 10,000 คน พบการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โคเมอร์เนตี (Comirnaty) โด๊สกระตุ้น ช่วยฟื้นฟูการปกป้องร่างกายจากโรคโควิด-19 ได้ในระดับสูง

“ข้อมูลสำคัญเหล่านี้ช่วยขยายองค์ความรู้ที่มีอยู่และแสดงให้เห็นว่าวัคซีนโด๊สกระตุ้นสามารถปกป้องประชาชนส่วนมากจากเชื้อไวรัสฯ และเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ได้” อูกูร์ ซาฮิน ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไบออนเทคกล่าว

การศึกษาแบ่งผู้เข้าร่วมออกเป็น 2 กลุ่ม ครึ่งหนึ่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โด๊สกระตุ้น ส่วนอีกครึ่งได้รับยาหลอก โดยเว้นระยะจากการฉีดวัคซีนโด๊สที่ 2 เฉลี่ย 11 เดือน ผลการศึกษาพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในกลุ่มที่ฉีดวัคซีนโด๊สกระตุ้นเพียง 5 ราย ขณะที่พบผู้ป่วยในกลุ่มที่ได้ยาหลอก 109 ราย

ไบออนเทคและไฟเซอร์ยังประกาศแผนการยื่นข้อมูลเพิ่มเติมจากผลการศึกษานี้ เพื่อเผยแพร่บนวารสารวิทยาศาสตร์ พร้อมยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก

“เราตั้งตาคอยแบ่งปันข้อมูลเหล่านี้กับหน่วยงานสาธารณสุข และร่วมกันพิจารณาว่าจะนำข้อมูลชุดนี้ไปสนับสนุนกระบวนการฉีดวัคซีนโด๊สกระตุ้นทั่วโลกได้อย่างไรบ้าง” อัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานและซีอีโอของไฟเซอร์กล่าว..

เครดิตภาพ : ซินหัว