เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวการแชร์ต่ออยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่แฟนเพจ @ตำรับข้างวัง ได้แจกสูตรเด็ดข้าวมันไก่ชาววัง พร้อมภาพการจัดจานสุดอลังการ ด้วยการแกะสลักเลือดไก่ หัวไชเท้า กระเทียม รวมไปถึง “ไก่ต้ม” เป็นรูปดอกกุหลาบอย่างสวยงาม

โดยทางเพจระบุว่า “ข้าวมันไก่ รสชาติที่เราคุ้นเคย ให้รู้กันไปว่ามากินข้าวมันไก่ที่ประเทศไทย ที่มาของข้าวมันไก่กับสูตรเด็ด ข้าวมันไก่ข้างวัง” ทำเรื่องธรรมดาที่คุ้นตา ให้เป็นศิลปะทางการคิดมันน่าจะเป็นงานถนัดของเชฟไปแล้ว และวันนี้ก็ไม่มีใครทายถูกว่าเชฟแกะสลักเลือดไก่ไปทำอะไร ข้าวมันไก่ คือของโปรดของเชฟเลยครับ เมื่อเช้านั่งกินข้าวมันไก่แล้วก็มีความรู้สึกว่าถ้าอยากกินให้ล้ำกว่าแบบเดิมจะทำไงดี ความละเอียดมันเริ่มตั้งแต่การทำให้เม็ดข้าวมีสีขาวนวลสวยสม่ำเสมอ และทีนี้เชฟก็ไล่เรียงวัตถุดิบไปเลย

“ข้าวมันไก่ทำให้อร่อย ยากมาก ข้าวต้องเป็นเม็ดหอมและนุ่มเราจะวัดกันที่สีสม่ำเสมอมั้ย” เชฟเคยไปเรียนทำข้าวมันไก่ตอนได้ไปเรียนที่จีนนี่แหละครับและก็ทำให้รู้ว่ามันมีหลายแบบมาก บางสูตรก็ผัดก่อนหุง บางสูตรก็หุงเลยพร้อมกับมันไก่ สำหรับเชฟ เชฟจะใช้ข้าวหอมมะลิเก่าผสมข้าวเหนียวนิดหน่อยรับรองว่านุ่มและเรียงเม็ดสวย

ความยากอย่างที่สองๆ หลายๆร้านตกม้าตายก็คือการต้มไก่ ต้มยังไงให้นุ่มกำลังดี ต้มยังไงให้มีความชุ่มหวานและมัน ความยากสุดท้ายคือ น้ำจิ้ม เต้าเจี้ยวต้องหอมอันนี้สำคัญมาก เครื่องต้องใส่กันสดเพราะถ้าดองไว้นานน้ำจิ้มจะเก่าไม่ชวนทาน

แต่ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป กลับปรากฏว่าแทนที่ชาวเน็ตจะโฟกัสที่สูตร และเคล็ดลับขั้นตอนการทำ “ข้าวมันไก่” แต่กลับปรากฏว่า ในโลกออนไลน์ต่างแชร์พร้อมคอมเมนต์ว่า เป็นข้าวมันไก่ที่สวยงามมาก จนหลายๆคนต้องบอกว่า ไม่กล้าทานกันเลยทีเดียว..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ตำรับข้างวัง