เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองอำนวยการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังการระบายน้ำเขื่อนลำตะคอง เนื่องจากปัจจุบันเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำในเขื่อน 331 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 105% ของความจุเขื่อน 314 ล้าน ลบ.ม. และยังคงมีน้ำไหลเข้าเขื่อนอย่างต่อเนื่องประมาณวันละ 3-5 ล้าน ลบ.ม. อย่างไรก็ตามเขื่อนลำตะคองได้ออกแบบมาให้สามารถรองรับน้ำได้เพิ่มเติมอีกประมาณ 50 ล้าน ลบ.ม. อีกทั้งจากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าช่วงวันที่ 27-28 ต.ค. นี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมาก เขื่อนลำตะคองจึงความจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากเขื่อน ด้วยอัตรา 10-20 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือประมาณ 1-1.5 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน โดยจะเริ่มระบายน้ำตั้งแต่วันนี้ (25 ต.ค.) เป็นต้นไป จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ไม่มีการระบายน้ำ เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองโคราช

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่สองฝั่งริมน้ำในพื้นที่ 11 อำเภอ ประกอบด้วย สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมืองนครราชสีมา เฉลิมพระเกียรติ จักราช โนนสูง พิมาย ชุมพวง ลำทะเมนชัย และเมืองยาง ให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง โดยให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง และหากประเมินสถานการณ์แล้วพบว่าจะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต และทรัพย์สินประชาชน ให้อพยพประชาชนไปยังจุดปลอดภัยโดยทันที ขณะเดียวกัน ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ อัตราการสูบ 54,000 ลิตรต่อนาที ที่ประตูระบายน้ำบ้านจอหอ อ.เมืองนครราชสีมา เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ 4 แห่งเป็นสีแดง น่าเป็นห่วง ภาพรวมมีปริมาณน้ำสะสมจนเต็มความจุเขื่อน พร้อมเร่งระบายน้ำลงพื้นที่ด้านล่าง เพื่อเตรียมรับน้ำเพิ่มอีก จากพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักในสัปดาห์นี้ โดยเขื่อนตำละคอง อ.สีคิ้ว มีน้ำ 331 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 105% ของความจุ 314 ล้าน ลบ.ม. วันนี้เริ่มเปิดการระบายน้ำผ่านอาคารประตูระบายน้ำ 5 บาน ในอัตรา 10 ลบ.ม.ต่อวินาที วันละ 864,000 ลบ.ม. ทางจังหวัดมีประกาศแจ้งเตือนพื้นที่ลุ่มน้ำด้านล่าง เฝ้าระวังน้ำท่วมซ้ำรอบ 2

ส่วนที่เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีน้ำ 155 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 100% ของความจุ 155 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำวันละ 2.4 ล้าน ลบ.ม. ส่วนเขื่อนมูลบน อ.ครบุรี มีน้ำ 147 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 104% ของความจุ 141 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำวันละ 1.3 ล้าน ลบ.ม. และเขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี มีน้ำ 272 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 98% ของความจุ 275 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำวันละ 2 ล้าน ลบ.ม. ทั้งนี้ มีการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำด้านล่างเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันแล้ว.