“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์“ รายงานว่า กระทรวงคมนาคม ได้รับการประสานจากกระทรวงการคลัง ว่า จะนำโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา-ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง วงเงิน 4,700 ล้านบาท และ สะพานเชื่อมเกาะลันตา ต.เกาะกลาง-ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ วงเงิน 1,800 ล้านบาทรวม 6,500 ล้านบาท ของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กระทรวงคมนาคม
เสนอสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อบรรจุเป็นวาระที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติแหล่งเงินกู้จากธนาคารโลก (World Bank) ในสัดส่วน 70% รวม 4,550 ล้านบาท ส่วนที่เหลือวงเงิน 1,950 ล้านบาท (30%) ใช้เงินงบประมาณเป็นงบผูกพันปี 68-70 โดยคาดว่าจะบรรจุในวาระพิจารณาภายในเดือนนี้หรืออย่างช้าภายในเดือน ธ.ค. ก่อนสิ้นปี 67
หลังจากสำนักสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้นำโครงการสอบถามความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ดำเนินมาตรการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แก้ปัญหาการใกล้สูญพันธุ์ของโลมาอิรวดีในบริเวณทะเลสาบสงขลา สำหรับก่อสร้างโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ซึ่งได้ตั้งงบประมาณไว้ 430 ล้านบาท ใช้แหล่งเงินกู้จากธนาคารโลก 350 ล้านบาท ที่เหลือ 80 ล้านบาท จะใช้เงินงบประมาณประจำปี เป็นงบผูกพันต่อเนื่อง หาก ครม. เห็นชอบกรมทรัพย์ฯ จะตั้งงบต่อไป
หากที่ประชุม ครม. อนุมัติ ทช. วางแผนเริ่มกระบวนการเปิดประกวดราคานานาชาติทันทีเพื่อประกาศฟังความเห็นร่างทีโออาร์แยกเป็น 2 โครงการคาดว่าจะได้ผู้ชนะประมูลไม่เกินกลางปี 68 เพื่อลงนามสัญญาผู้รับจ้างและเริ่มก่อสร้างทันที ใช้เวลา 3-4 ปี ให้แล้วเสร็จภายในปี 72 ล่าช้ากว่าแผนเดิมที่วางเป้าหมายก่อสร้างปี 66 ตั้งแต่สมัยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เป็น รมว.คมนาคม ที่วางศิลาฤกษ์ทั้ง 2 โครงการไว้แล้วเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 65 ขณะที่ ครม. ได้อนุมัติให้ก่อสร้างทั้ง 2 โครงการ เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 65
สะพานข้ามทะเลสาบสงขลา วงเงิน 4,700 ล้านบาท มีสัดส่วนเงินกู้ 3,290 ล้านบาท (70%) และเงินงบประมาณ 1,410 ล้านบาท (30%) มีระยะทาง 7 กม. ขนาด 2 ช่องจราจร ออกแบบโดยนำจิตรกรรมมโนราห์ หรือโนราของท้องถิ่นมาประยุกต์ จะช่วยลดการเดินทางระหว่าง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา-อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง จาก 80 กม. เหลือ 7 กม. ที่เคยเดินทาง 2 ชม. เหลือ 10-15 นาที
ส่วนสะพานเชื่อมเกาะลันตา วงเงิน 1,800 ล้านบาท เป็นเงินกู้ 1,260 ล้านบาท (70%) และงบประมาณ 540 ล้านบาท (30%) มีระยะทาง 1,825 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจร ถนนต่อเชื่อมทั้งสองฝั่งรวม 415 เมตร ระยะทางทั้งโครงการ 2,240 เมตร ช่วยให้เดินทางได้ตลอด 24 ชม. ภายในเวลา 10 นาที ไม่ต้องรอแพขนานยนต์ 1-2 ชม.