กรณี 5 นักโทษชายคดียาเสพติดและลักทรัพย์ หลบหนีเรือนจำจังหวัดสุรินทร์ ขณะกักตัวคัดกรองโควิด-19 ระหว่างแรกรับเข้าคัดแยกกักขังในเรือนจำชั่วคราว ก่อนชวนกันรอดรั้วลวดหนามหลบหนีไม่เมื่อช่วงเวลา 01.45 น. วันที่ 25 ต.ค.คาดว่าพากันเดินลัดเลาะไปตามป่า เจ้าหน้าที่เรือนจำ ตำรวจ ทหาร มทบ.25 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้ใหญ่บ้าน-อสม.ในพื้นที่ กว่า 150 นาย ระดมกำลังปูพรมค้นหารัศมีรอบเรือนจำ 5 กิโลเมตร ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น ความคืบหน้า เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 25 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวนักโทษทั้ง 5 คน กลับมาได้หมดแล้ว

เร่งล่าตัว! 5นักโทษแหกคุกสุรินทร์ ขณะกักตัว-คัดกรองโควิด

ตรวจสอบพบว่านักโทษทั้ง 5 คน มีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.สุรินทร์ ทั้งหมด คาดว่าจะหลบหนีไปได้ไม่ไกล สอบถามเบื้องต้นทราบว่า งัดประตูห้องควบคุมตัวกักกันโรคแล้วพากันมุดรั้วลวดหนาม และรั้วตาข่าย วิ่งหลบหนีออกไปในป่าด้านทิศตะวันออกเรือนจำกลางสุรินทร์ กระทั่งพ้นพื้นที่ป่าจึงกระจายแยกย้ายกันหลบหนีไปตามหมู่บ้าน แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่ปูพรมปิดล้อมกดดันเต็มพื้นที่ ต่างพากันเข้าไปหาที่หลบซ่อนตัวในบ้านเรือนประชาชน พื้นที่บ้านหลักวอ กับ บ้านโคกมะเมียน อ.เมือง จ.สุรินทร์ ห่างจากเรือนจำประมาณ 2 กิโลเมตร ก่อนถูกตรวจค้นจับตัวไว้ได้หมด จึงควบคุมตัวส่งกลับศูนย์คัดกรองตรวจหาเชื้อ เรือนจำชั่วคราวโคกตะบันดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งหากพบว่าเกิดจากความประมาทของเจ้าหน้าที่เรือนจำเองจะมีการลงโทษตามระเบียบทางเรือนจำอย่างถึงที่สุดต่อไป