เมื่อวันที่ 25 ต.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายเมย์ (นามสมมุติ) ผู้ต้องหาที่ได้รับการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษจากเรือนจำอำเภอธัญบุรี และถูกปล่อยตัวเพื่อคุมความประพฤติ และต่อมาได้ก่อเหตุทำร้ายลูกแท้ๆได้รับบาดเจ็บสาหัสใน จ.สุพรรณบุรีว่า นายเมย์ได้ขอโอนรายงานตัวไปที่สำนักงานคุมประพฤติ จ.สุพรรณบุรี เนื่องจากมีภรรยาเป็นผู้อุปการะอยู่ใน อ.บางปลาม้า ต่อมาเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ได้รับอภัยโทษ และได้ปลดกำไล EM เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา สำหรับการให้ความช่วยเหลือเด็ก เบื้องต้นให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าช่วยเหลือแล้ว โดยตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนฯในคดีอาญา เด็กถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัสจะได้รับการช่วยเหลือ เป็นค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายและจิตใจ 20,000 บาท และค่าตอบแทนความเสียหายอื่น 50,000 บาท

จับแล้ว!พ่อแม่ทำร้ายลูกในไส้3ขวบโคม่า เยื่อหุ้มสมองอักเสบ-อุ้มทิ้งรพ.
รับจ้างชงเหล้ากลับถูกข่มขืน! ‘สาวเอ็น’ กลัวโดนฆ่า จำใจยอมให้ ‘3หื่น’ รุมโทรมยันเช้า

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณี สาวเอ็นเตอร์เทน วัย 27 ปี ถูก 3 คนร้ายล่อลวงไปรุมโทรมภายในบ้านพักแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.สัตหีบ โดยนายชาญณรงค์ หิรัญ เจ้าของบ้านและหนึ่งในผู้ต้องหา อยู่ระหว่างการพักโทษในคดียาเสพติดนั้น เบื้องต้นได้ตรวจสอบแล้วพบว่า นายชาญณรงค์ได้รับการปลดกำไล EM ไปแล้ว ส่วนเรื่องคดีขณะนี้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดชลบุรี ได้ประสานไปยังผู้เสียหายเพื่อแจ้งสิทธิการให้ความช่วยเหลือตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนฯ โดยจะได้รับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาล 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ 20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดชลบุรี วันละ 336 บาท ตามระยะเวลาที่ผู้เสียหายไม่สามารถประกอบอาชีพได้ไม่เกิน 1 ปี และค่าตอบแทนความเสียหายอื่นไม่เกิน 50,000 บาท

“ไม่อยากให้สังคมตระหนกกับกลุ่มผู้พักโทษด้วยเหตุพิเศษ อย่าไปเหมารวม คนที่ได้รับการพักโทษจะมีแค่เปอร์เซ็นต์เดียว ซึ่งเป็นส่วนที่น้อยมาก คือพวกบัวใต้ตม แม้จะได้รับโอกาสแล้ว แต่ก็มักจะไม่สำนึกกลับไปทำผิดซ้ำอีก ทำให้ผู้ที่ได้รับการพักโทษหรือสวมกำไล EM มีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีกับสังคม แต่คนที่ออกไปส่วนใหญ่จะกลับตัวเป็นคนดี ไม่กลับไปกระทำผิดซ้ำอีก” นายสมศักดิ์ กล่าว