วันนี้ (26 ต.ค.) นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง โพสต์เฟซบุ๊กให้ความเห็นข้อกฎหมายกรณีที่ปรากฏเป็นข่าว คุณยายวัย 78 ปี ลูกบ้านเขตสายไหม ถูกเจ้าหนี้ใช้กาวตราช้างหยอดรูกุญแจขังยายและครอบครัวไม่ให้ออกจากบ้าน ความว่า คดีเจ้าหนี้หยอดกาวกุญแจขังป้าลูกหนี้ อัยการสำนักงานคดีศาลแขวงดอนเมืองยื่นฟ้องแล้ววันนี้ โดยศาลแขวงเหนือ สั่งสืบเสาะจำเลย นัดให้จำเลยมาฟังคำพิพากษาวันที่ 7 ธ.ค. 2564 เวลา 09.00 น.

เจ้าหนี้ไม่มีสิทธิข่มเหงรังแกลูกหนี้ หยอดกาวลงในแม่กุญแจมีผลเท่ากับกักขังให้คนในบ้านออกไม่ได้ เป็นความผิดฐานหน่วงเหนี่ยวกักขัง ตามมาตรา 310 หยอดกาวกุญแจเสียหายเป็นความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ตามมาตรา 358 เป็นเจ้าหนี้อยู่ดีๆ กลายเป็นผู้ต้องหาเสียเอง ทวงหนี้ก็อย่าทำผิดกฎหมาย กลับกลายเป็นผู้ต้องหาของตำรวจ ตกเป็นจำเลยในศาลแขวงแล้ววันนี้

เตรียมหิ้วมือหยอดกาวขัง ‘ยายลูกหนี้’ ในบ้าน ฟ้องศาลหลังสารภาพ แจ้ง3ข้อหา

มาตรา 358 “ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่นหรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ยายวัย77โร่แจ้งจับแก๊งทวงหนี้ดอกโหด หยอดกาวแม่กุญแจขังไว้ในบ้าน

มาตรา 310 ผู้ใดหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นำกุญแจมาล็อกห้องล็อกบ้านคนอื่น ก็เป็นความผิดฐานหน่วงเหนี่ยวกักขัง ตามมาตรา 310 เช่นกัน อย่าหาทำ อย่าข่มเหงรังแกคนอื่น โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี