จากกรณี เกิดเหตุระเบิดขึ้นภายใน บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด (MTT) ซึ่งเป็นโรงงานเก็บถังสารเคมี ถนนไอ-8 ท่าเรือนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟไหม้ตามร่างกาย 3 ราย ส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.ระยอง ตามที่เสนอไปแล้วนั้น

หามส่งรพ.วุ่น3ช่างเจ็บสาหัสถังเก็บเคมีบึ้ม นิคม-มาบตาพุดเจ้าหน้าที่เร่งสอบ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 ต.ค. นายสุวิทย์ วิศิษฐ์วรณัฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ชี้แจงว่า ก่อนเกิดเหตุ มีการซ่อมบำรุงถังเก็บวัตถุดิบ ซึ่งในเวลา 15.09 น. วันที่ 26 ต.ค. ได้เกิดประกายไฟจากการซ่อมบำรุง ส่งผลให้เกิดเสียงดังและมีเปลวไฟ โดยบริษัทฯ สามารถควบคุมเปลวไฟได้อย่างรวดเร็วในเวลา 15.10 น. โดยไม่เกิดผลกระทบกับโรงงานใกล้เคียงและชุมชน พร้อมทั้งได้มีตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่พบว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ


จากเหตุการณ์นี้ พบว่ามีผู้ปฏิบัติงานจากบริษัท ควอลีเทค จำกัด ซึ่งปฏิบัติหน้าที่บริเวณดังกล่าวได้รับบาดเจ็บ 5 ราย โดยบริษัทฯ ได้เร่งนำส่ง รพ. ในทันที อย่างไรก็ดี ผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ได้เสียชีวิตระหว่างการเดินทาง สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 ราย ขณะนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์

บริษัทฯ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งซึ่งการสูญเสียที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ โดยบริษัทฯ จะดูแลพร้อมทั้งเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ บริษัทฯ ขออภัยเป็นอย่างสูงสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะเร่งหาสาเหตุพร้อมแนวทางป้องกันเพื่อความปลอดภัยสูงสุดต่อไป


ด้าน นายเฉลย เชื้อโฮม อายุ 55 ปึ พนักงานบริษัทรับเหมา กล่าวว่า จากที่ได้สอบถามเพื่อนที่ได้ร่วมงานด้วยเล่าให้ฟังว่าตนเองพร้อมกับผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตขณะเกิดเหตุทั้ง 5 ราย ลงไปทำความสะอาดถังเคมีเพื่อซ่อมบำรุง แต่เกิดวาบไฟทำใหัระเบิดโดยไม่ทราบสาเหตุ จากนั้นก็ได้ช่วยกันนำคนเจ็บที่ถูกไฟคลอกส่ง รพ.มาบตาพุด ส่วนคนเจ็บ 2 ราย ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิต ในเวลาทราบชื่อ นายไกรวัฒน์ สุทธิสาร และ นายสุรัตน์ วรพันธ์ ซึ่งทาง รพ. จะส่งศพไปส่งพิสูจน์ที่ รพ.ระยอง ก่อนจะรับศพไปบำเพ็ญกุศลส่วนอีก 3 ราย ทราบชื่อ นายสมพร ผ่านเสนา นายคำสอน วัดแผ่นลำ และนายโยฆา แก่นจันทน์ อาการสาหัส ถูกนำไปรักษาตัวที่รพ.ระยอง