เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 64 พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (28 ต.ค.) จะการปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค เพื่อทำให้พรรคเข้ากับแคมเปน ‘พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน’ โดยจะมีบุคคลที่เหมาะสมกับยุทธศาสตร์ของพรรคในช่วงก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไปเข้ามาขับเคลื่อน และมีผู้มีประสบการณ์คอยให้การสนับสนุน โดยมีแนวโน้มว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค พท. จะประกาศลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังได้ดำเนินการวางโครงสร้างภายใต้ยุทธศาสตร์ใหม่แล้วเสร็จ เพื่อส่งไม้ต่อในการนำพรรคให้บุคคลที่เหมาะสมมาขับเคลื่อนในช่วงก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป

สำหรับผู้ที่จะมาทำหน้าที่ดังกล่าวนั้นคือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรค เนื่องจากมีบทบาทโดดเด่นในสภาฯ อีกทั้งยังถือเป็นนักการเมืองที่มีประสบการณ์ และสามารถสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ได้ เห็นได้จากช่วงที่ผ่านมา นพ.ชลน่าน มักเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในแอพพลิเคชั่นคลับเฮาส์อยู่เสมอ ดังนั้นพรรค พท. จึงจะใช้จุดเด่นตรงนี้ช่วงชิงฐานเสียงคนรุ่นใหม่

อย่างไรก็ตาม มีความชัดเจนว่าหัวหน้าพรรคจะไม่ใช่แคนดิเดตนายกฯในการเลือกตั้งครั้งต่อไป เพราะแคนดิเดตนายกฯ ยังคงต้องมีการหารือกันอีกครั้งช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง ส่วนกรรมการบริหารพรรคก็จะหลีกเลี่ยงผู้มีบทบาทดูแลพื้นที่ในการเลือกตั้งป้องกันการร้องเรียนยุบพรรค สำหรับเลขาธิการพรรค ยังคงเป็นนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เนื่องจากผลงานที่ผ่านมาเป็นที่ยอมรับของแกนนำและ ส.ส.พรรค

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรค พท. กล่าวถึงกระแสข่าวจะได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค พท. ถ้าได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกพร้อมหรือไม่ ว่า ถ้าเราได้รับโอกาสจากสมาชิกตนพร้อมทุ่มเทให้พรรคอย่างเต็มที่ คำถามนี้ถ้าไปถาม ส.ส.รุ่นเดียวกับ ตนเชื่อว่าจะได้คำตอบเช่นนี้ทุกคน เพราะพวกเราเชื่อมั่นระบบของพรรค พท. ที่มีกลไกระบบการทำงานที่เข้มแข็งยึดโยงกับประชาชน ส่วนเรื่องความรู้ความสามารถก็เป็นปัจจัยหนึ่ง แต่ระบบนโยบายพรรคก็เป็นจุดแข็งของพรรค พท. อีกเรื่องคือปัจจัยภายนอกที่มีทั้งวิกฤติและโอกาสอยู่ที่ความสามารถของเราที่จะเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส สิ่งสำคัญที่สุดคือการแสวงหาการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนเข้ามาขับเคลื่อนในนามของพรรค.