สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 28 ต.ค.โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวสองคนในไทย ว่าตำรวจลาวปฏิบัติการทลายแหล่งผลิตและซุกซ่อนยาเสพติด บริเวณพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยึดยาบ้าได้มากกว่า 55 ล้านเม็ด และยาไอซ์อีก 1.5 ตัน จากรถบรรทุกลังเบียร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่เรียกให้หยุดเพื่อทำการตรวจค้น บนถนนสายหนึ่งในแขวงบ่อแก้ว อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของลาว มีพรมแดนติดกับรัฐฉานในเมียนมา และจังหวัดเชียงรายของไทย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการสองครั้งในบริเวณเดียวกัน ยึดยาบ้าได้รวม 16 ล้านเม็ด

จนถึงขณะนี้ รัฐบาลและสำนักงานตำรวจของลาวยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นดีโอซี) ให้ข้อมูลว่า ปฏิบัติการยึดยาเสพติดทั้งหมดที่เพิ่งเกิดขึ้นนั้น มีจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และวิเคราะห์ว่า ความไม่สงบทางการเมืองในเมียนมา ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันรัฐประหาร เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้เครือข่ายค้ายาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางการขนส่งสินค้า.

เครดิตภาพ : REUTERS