“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) ได้นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการขุดเจาะอุโมงค์รถไฟของโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่สายเหนือ ช่วงเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ ระยะทาง 323 กม.วงเงิน 7.29 หมื่นล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ซึ่งมี 4 อุโมงค์ เป็นอุโมงค์คู่ทางเดี่ยว ประกอบด้วย อุโมงค์สอง อยู่ที่ อ.สอง จ.แพร่ ความยาว 1,200 เมตร, อุโมงค์งาว อ.งาว จ.ลำปาง ความยาว 6,211 เมตร, อุโมงค์แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ความยาว 2,700 เมตร และอุโมงค์ดอยหลวง อ. ดอยหลวง จ.เชียงราย ความยาว 3,400 เมตร เมื่อโครงการก่อสร้างเสร็จ อุโมงค์งาว จะนับเป็นอุโมงค์รถไฟแห่งใหม่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

ภาพรวมการขุดเจาะอุโมงค์ทั้ง4อุโมงค์ขุดได้แล้วรวม 8,323 เมตร หรือประมาณ 30.7%จากทั้งหมด 27,022 เมตร เร็วกว่าแผนงาน มีเพียงอุโมงค์สอง ความยาวรวม 2 ฝั่ง 2,400 เมตร ที่ล่าช้ากว่าแผน โดยขุดเจาะได้แล้ว 575 เมตร คิดเป็น 23.96% ล่าช้ากว่าแผน 170 เมตร คิดเป็น 7.06% ขณะที่อุโมงค์งาว ความยาวรวม 2 ฝั่ง 12,422 เมตร ขุดเจาะแล้ว 2,302 เมตร คิดเป็น 18.52% เร็วกว่าแผน 338 เมตร หรือ 17.18% ส่วนอุโมงค์แม่กา ความยาวรวม 2 ฝั่ง 5,400 เมตร ขุดเจาะได้แล้ว 1,829 เมตร คิดเป็น 33.86% เร็วกว่าแผน 538 เมตร หรือ 9.98% และอุโมงค์ดอยหลวง ความยาวรวม 2 ฝั่ง 6,800 เมตร ขุดเจาะได้แล้ว 3,616 เมตร หรือ 53.18% เร็วกว่าแผน 2,216 เมตร หรือ32.59%

นายพิเชฐ ให้สัมภาษณ์ โดยมั่นใจว่างานขุดเจาะอุโมงค์จะแล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้ เพราะได้รับรายงานว่าขณะนี้แต่ละอุโมงค์ผ่านจุดที่ควบคุมยากไปแล้ว ภาพรวมการก่อสร้างโครงการ 3 สัญญา คืบหน้า 19.88% ล่าช้า 3.70% สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 104 กม. คืบหน้า 17.12% เร็วกว่าแผน 5.14% สัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 135 กม. คืบหน้า 22.96% ล่าช้า 4.93% สัญญาที่ 3 ช่วงเชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 84 กม. คืบหน้า 19.37% ล่าช้า 14.13% ตามแผนจะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดบริการปี 71



ผู้แทน รฟท. ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้งานขุดอุโมงค์เดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอุโมงค์ดอยหลวง และอุโมงค์งาว จากในช่วงแรกขุดได้ประมาณ 1 เมตรต่อวัน แต่ปัจจุบันเมื่อได้เรียนรู้จากปัญหา และรู้วิธีแก้ไข มีประสบการณ์ในการขุด และผ่านจุดที่เลวร้าย อาทิ จุดที่ดินอ่อนร่วนซุย และจุดที่มีหินดำที่มีความแข็ง เมื่อเจอน้ำจะเปื่อยยุ่ย รวมถึงควบคุมทุกอย่างที่เป็นความเสี่ยงได้แล้ว ทำให้ขุดเจาะอุโมงค์ได้เร็วขึ้นอยู่ที่ประมาณ 3-4 เมตรต่อวัน มั่นใจว่างานขุดอุโมงค์อาจจะแล้วเสร็จเร็วกว่าแผนงานที่วางไว้ เบื้องต้นคาดว่าอุโมงค์ดอยหลวง จะขุดเจาะแล้วเสร็จประมาณกลางปี 68 เร็วกว่าแผนเดิม 6 เดือน อุโมงค์แม่กา แล้วเสร็จปลายปี 68 เสร็จเร็วกว่าแผน 10 เดือน อุโมงค์สองจะแล้วเสร็จปลายปี 68 และอุโมงค์งาวแล้วเสร็จประมาณปลายปี 69