สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ว่าเที่ยวบิน 7ซี101 ของสายการบินเจจู แอร์ ใช้เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติกิมโป ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเจจู เมื่อช่วงเข้าของวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น


อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นาน นักบินตรวจพบปัญหาที่ระบบล้อลงจอด จึงนำเครื่องบินกลับมาลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินต้นทางโดยสวัสดิภาพ ราว 20 นาทีหลังเทคออฟ ผู้โดยสารทั้ง 161 คน ปลอดภัยดี และเจจู แอร์ ยืนยันจะนำผู้โดยสารทุกคนออกเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางอีกครั้ง เมื่อสามารถจัดหาเครื่องบินลำใหม่ได้


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังเที่ยวบิน 7ซี2216 ของเจจูแอร์ ใช้เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 เดินทางมาจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ประเทศไทย ลงจอดกระแทกรันเวย์ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติมูอัน ในจังหวัดช็อลลาใต้ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ และเครื่องบินไถลออกจากรันเวย์ไปชนกับกำแพงของสนามบิน จนเกิดไฟลุกท่วม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 179 ราย และรอดชีวิตเพียง 2 คน ถือเป็นโศกนาฏกรรมจากเที่ยวบินพาณิชย์ รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่ง ในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้


ทั้งนี้ ระบบล้อลงจอด หรือ แลนดิ้ง เกียร์ มีความสำคัญอย่างมากกับเครื่องบิน เนื่องจากช่วยให้การขึ้นบินและลงจอดเป็นไปอย่างปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยบรรเทาผลกระทบจากการลงจอดฉุกเฉิน


ปัจจุบัน เจจู แอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสายการบินต้นทุนต่ำขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ มีเครื่องบินอยู่ในฝูงบิน 41 ลำ โดย 39 ลำ เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ส่วนอีกสองลำเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES