สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของเมียนมารายงานว่า กองทัพเมียนมาปฏิบัติการทางทหาร ด้วยการยิงปืนใหญ่ใส่พื้นที่หลายแห่ง ในรัฐชิน ที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศ ตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์นี้ โดยพื้นที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจากการโจมตี คือเมืองถั่นตะหล่าน เบื้องต้นมีรายงานบ้านเรือนมากกว่า 110 หลังได้รับความเสียหาย


รัฐชินเป็นพื้นที่สู้รบดุเดือดระหว่างกองทัพเมียนมา กับ “กองกำลังป้องกันรัฐชิน” (ซีดีเอฟ) ซึ่งเป็นชื่อของกลุ่มติดอาวุธท้องถิ่นที่รวมตัวหลังการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่การโจมตีครั้งล่าสุดเกิดขึ้น หลังมีรายงานว่า สมาชิกของซีดีเอฟควบคุมตัวทหารนายหนึ่งเอาไว้

นายวิน เต็ง


ในอีกด้านหนึ่ง ศาลคดีพิเศษที่รัฐบาลทหารเมียนมาจัดตั้งขึ้น มีคำพิพากษาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ให้นายวิน เต็ง วัย 80 ปี ที่ปรึกษาอาวุโสของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) และยังมีความใกล้ชิดอย่างมากกับนางออง ซาน ซูจี จากการร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยกันนานหลายทศวรรษ รับโทษจำคุกเป็นเวลา 20 ปี จากความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 124 (เอ) เกี่ยวกับการปลุกระดม ยุยงส่งเสริมให้เกิดความรุนแรง ด้วยการ “วิพากษ์วิจารณ์” พล.อ.มิน อ่อง หล่าย


ทั้งนี้ นายวิน เต็ง ถือเป็นสมาชิกระดับสูงคนแรกของพรรคเอ็นแอลดี ที่ต้องรับโทษจำคุกในยุครัฐบาลทหารเมียนมาของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย โดยนายวิน เต็ง ถูกควบคุมตัวไปจากบ้านพัก ในเมืองย่างกุ้ง เพียงไม่กี่วันหลังเกิดการรัฐประหาร.

เครดิตภาพ : AP