กรณีเจ้าหน้าที่พบศพพระลุน สุ่มมาตย์ อายุ 72 ปี พระวัดป่าภูปอ ต.นาตาล อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ ถูกฆ่าโหด บริเวณบันไดลานหินทางลงกุฏิภายในวัด ซึ่งบริเวณศีรษะ ใบหน้า แขน และข้อมือถูกของมีคมฟัน 27 แผล เหตุเกิดช่วงเช้าวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นสอบถามพระลูกวัดรูปหนึ่ง โดยอ้างว่า เห็นชายสองคนเข้ามาทวงหนี้กับพระลุน 3 หมื่นบาท แต่กลับพบพิรุธน่าสงสัย หลังจากพบคราบเลือดติดอยู่ที่ย่ามสะพาย และเอกสารของพระรูปดังกล่าว แต่เบื้องต้นเจ้าตัวยังคงให้การปฏิเสธนั้น

คืบหน้าเมื่อวันที่ 30 ต.ค. พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ รวมทั้งเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ และสอบพยานแวดล้อมที่เป็นชาวบ้านในละแวกนั้น ขณะนี้พบผู้ต้องสงสัย 1 ราย ซึ่งเป็นพระวัย 72 ปี ที่อยู่ในวัดเดียวกันและมีกุฏิใกล้กัน ห่างกันประมาณ 10 เมตร ก่อนหน้านี้พระทั้งสองรูปเคยมีเรื่องทะเลาะ ระหองระแหงกันมาหลายครั้ง โดยจากการตรวจสอบยังพบคราบเลือดติดอยู่จีวร ย่ามสะพายและหนังสือ เอกสารต่างๆ ของพระรูปนี้ นอกจากนี้ยังพบบาดแผลคล้ายกับรอยถูกมีดบาดที่บริเวณนิ้วชี้และนิ้วกลาง มือด้านขวาด้วย ที่สำคัญจากการสอบถามพระรูปนี้ยังให้การค่อนข้างวกวน ขัดแย้งกับเรื่องที่ให้การว่ามีชายสองคนขี่รถ จยย.เข้ามาทวงหนี้ รวมถึงให้การขัดแย้งกับพยานแวดล้อมที่อยู่บริเวณรอบวัดที่ได้ยินเสียงพระลุนตะโกนขอความช่วยเหลือช่วงเวลาตี 5 แต่พระที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัย ซึ่งมีกุฏิอยู่ใกล้กันกลับไม่ได้ยินเสียง

พล.ต.ต.วรวัฒน์ กล่าวว่า นอกจากนี้จากการสอบถามชาวบ้าน ยังบอกว่าในคืนเกิดเหตุ ไม่เห็นคนนอก หรือมีรถจักรยานยนต์ขี่เข้าไปในวัด ซึ่งขณะนี้ตำรวจได้เก็บลายนิ้วมือ รวมทั้งคราบเลือดที่ติดอยู่ตามจีวร ย่ามสะพาย และเอกสารของพระรูปดังกล่าวส่งไปตรวจดีเอ็นเอเปรียบเทียบกับหลักฐานที่พบในที่เกิดเหตุทั้งเลือดของผู้เสียชีวิต และรอยลายมือที่ติดอยู่กับจอบและมีดอีโต้ ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาสักระยะ

ฆ่าโหดพระวัดป่า จอบทุบหัว-อีโต้ฟันทั่วร่าง คาดฝีมือแก๊งทวงหนี้

อย่างไรก็ตามในส่วนของพระที่ตกเป็นผู้สงสัย เจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวมาสอบปากคำแล้ว แต่ยังคงให้การปฏิเสธ และอ้างว่ามีชายสองคนเข้ามาทวงหนี้กับพระที่เสียชีวิตเช่นเดิม ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อกับคำให้การทั้งหมด และยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และการสอบปากคำพยานแวดล้อมต่างๆ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังคงมุ่งเป้าที่ความขัดแย้งส่วนตัว เนื่องจากทรัพย์สินของพระที่เสียชีวิตยังอยู่ครบ ส่วนประเด็นการทวงหนี้ตามคำกล่าวอ้างของพระอีกรูปนั้นก็ยังไม่ตัดทิ้ง ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ทางชุดสืบสวนจะมีการประชุมเพื่อสรุปความคืบหน้าของคดี

ด้านนายสุดชา นวะศรี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลนาตาล อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะไวยาวัจกรวัด กล่าวว่า ได้มีชาวบ้านที่อยู่ใกล้วัดบอกว่า ขณะเตรียมตัวจะไปกรีดยาง ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือออกมาจากบริเวณวัด ซึ่งอยู่ป่างจากถนนหน้าวัดประมาณ 100 เมตร โดยร้องออกมาด้วยเสียงอันดังว่า “ช่วยด้วยๆ” ก่อนที่เสียงนั้นจะเงียบไป ด้วยความสงสัยและคิดว่าเสียงร้องนั้นเป็นเสียงของเจ้าอาวาส ที่อยู่กุฏิใกล้ทางเข้าวัด ซึ่งอาจจะโดนสุนัขกัดหรือถูกงูกัด ด้วยความเป็นห่วงและสงสัย ชาวบ้านจึงได้รีบเข้าไปสอบถาม แต่เห็นเจ้าอาวาสมีอาการปกติ ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร จึงพากันออกมาจากวัดและไปกรีดยางตามปกติ ก่อนที่หลังจากนั้นจะมีชาวบ้านไปพบศพพระลุน ที่บริเวณบันไดหินหลังวัด ซึ่งอยู่ใกล้ศาลาหอฉัน และอยู่ห่างจากกุฏิพระลุนประมาณ 20 เมตร.