เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 106 หมู่ 6 บ้านคลองเดื่อ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลังปรากฏหน่อกล้วยแปลกคล้ายดอกบัวตูม เมื่อไปถึงพบชาวบ้านหลายคนกำลังจุดธูปปักที่โคลนต้นกล้วย ก้มหน้ามุงดูกอกล้วยน้ำว้าอย่างจดจ่อ บางคนบอกได้เลขแล้วรีบหนีไปหาซื้อฉลากกินแบ่งรัฐบาล

สอบถามนางสุนันท์ หลีพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านคลองเดื่อ ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน เล่าว่า ได้ปลูกกล้วยไว้หลายต้นอายุประมาณ 1 ปีเศษ โดยปล่อยให้โตตามธรรมชาติ หลายกอออกหน่อและออกปลีตามปกติ แต่เมื่อวานเดินไปดูกล้วย เพื่อจะดูว่ามีเครือไหนที่แก่จัดจะตัดไปร่วมบุญกฐินที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ย. ที่วัดธารอุทุมพร แต่เมื่อมองไปที่กอกล้วยอีกกอ ที่มี 2 ต้นแต่ยังไม่เคยออกปลี พบว่ามีหน่อโผล่ขึ้นจากดินรอบกอ จำนวน 5 หน่อใหญ่ 3 หน่อเล็กๆ แต่แปลกแตกต่างจากหน่อกล้วยทั่วไป คือมีรูปร่างคล้ายดอกบัวตูม หรือพรตกล้วย แปลกมาก บางคนถึงกับนอนตะแคงจ้องดูตัวเลขที่หน่อกล้วย

นางสุนันต์ เล่าว่า หน่อกล้วยทั่วไปโผล่ขึ้นจากดินก็จะมีใบแทงออกมาเลย แต่ที่กล้วยกอนี้พบว่าหน่อกล้วยโผล่ขึ้นจากดินคล้ายดอกบัวตูม ตนปลูกกล้วยมามาก แต่ไม่เคยเจอหน่อกล้วยแบบนี้ ชาวบ้านคนเฒ่าคนแก่คนหนึ่งที่มาดูบอกว่าตัวเองอายุ 74 ปีแล้ว เพิ่งเคยเห็นครั้งแรก หลายคนต่างตีเป็นตัวเลขเช่น 175 ,295, 106 ,06, 91, 95, 80, 53 ส่วนเลขธูป 070 ตามแต่ละคนจะเห็น

“ไม่อยากให้ชาวบ้านไปงมงาย หน่อกล้วยอาจจะแปลกกว่าที่เคยมี แต่ก็อยากให้ดูเป็นของแปลกไม่อยากให้ตีเป็นหวยเป็นเบอร์ พอเลขออกมาตรงก็บอกว่าแม่น พอออกมาไม่ตรงก็จะเสียเงินฟรี แต่ก็ห้ามไม่ได้เป็นเรื่องชื่นชอบส่วนบุคคล” ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 กล่าว