จากกรณีพระลุน สุ่มมาตย์ อายุ 72 ปี พระวัดป่าภูปอ ต.นาตาล อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ ถูกฆ่าโหดมรณภาพบริเวณบันไดลานหินทางลงกุฏิภายในวัด บริเวณศีรษะ ใบหน้า แขน และข้อมือถูกของมีคมฟัน 27 แผล เมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา สอบสวนพระลูกวัดรูปหนึ่งอ้างว่า เห็นชาย 2 คนเข้ามาทวงหนี้กับพระลุน 3 หมื่นบาท แต่กลับพบพิรุธน่าสงสัย หลังจากพบคราบเลือดติดอยู่ที่ย่ามสะพาย และเอกสารของพระรูปดังกล่าว แต่เบื้องต้นเจ้าตัวยังคงให้การปฏิเสธ ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

เบาะแสคราบเลือดติดจีวร-ย่าม ส่งพิสูจน์มัดมือฆ่าโหดพระวัดป่า
ฆ่าโหดพระวัดป่า จอบทุบหัว-อีโต้ฟันทั่วร่าง คาดฝีมือแก๊งทวงหนี้

ความคืบหน้าเมื่อ วันที่ 31 ต.ค. พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รรท.ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เปิดเผยความคืบหน้าของคดีว่า ล่าสุดจากการที่เชิญตัวพระกรกช หรือหลวงตาจรัญ เสนาฤทธิ์ อายุ 72 ปี พระในวัดป่าภูปอมาสอบปากคำ เนื่องจากเป็นผู้ต้องสงสัยมากที่สุด หลังมีพยานระบุว่า ก่อนหน้านี้พระรูปดังกล่าวมีปากเสียงและทะเลาะกันพระลุน ที่มรณภาพบ่อยครั้ง หลังยังพบคราบเลือดที่จีวร ย่ามสะพาย เอกสาร นิ้วชี้และนิ้วกลางมือขวามีบาดแผล และเป็นผู้ที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุมากที่สุด ซึ่งหลังจากชุดสืบสวนลงพื้นที่สืบหาข่าวกดดันต่อเนื่องและจากการเค้นสอบมากว่า 2 วัน ล่าสุดพระกรกช รับสารภาพแล้วว่า เป็นผู้ที่ลงมือก่อเหตุฆ่าพระลุน

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับสาเหตุนั้นเบื้องต้น เกิดจากการที่พระทั้งสองรูปที่เข้ามาขอจำวัดในวัดป่าภูปอ ต่อมาระยะหลังพระทั้งสองรูปมีนั้นมักเรื่องระหองระแหงกัน โดยเฉพาะเรื่องการแบ่งอาหารที่เจ้าอาวาสและพระลุนบิณฑบาตมา เนื่องจากพระกรกช ออกเดินบิณฑบาตไม่ได้ จึงเกิดการต่อว่าดุด่ากันและยังมีการพูดจาใส่กันจนบานปลายทะเลาะบ่อยครั้ง ส่วนใหญ่พระกรกชจะถูกต่อว่า จึงเกิดความแค้นฝังใจก่อเหตุดังกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า วันเกิดเหตุช่วงเวลาประมาณ 05.00 น. พระลุนได้ตื่นขึ้นมานำผ้าจีวรไปซักในห้องน้ำ ก่อนที่พระกรกชจะแอบเดินตามไปแล้วใช้มีดอีโต้ฟันที่ศีรษะหลายครั้ง พระลุนพยายามวิ่งหนีออกมาจนล้มลงบริเวณบันไดและตะโกนขอความเหลือ ก่อนที่จะนำจอบเข้ามาสับและตีซ้ำที่ศีรษะอีกหลายครั้งจนแน่นิ่งไป อย่างไรก็ตามขณะนี้ อยู่ระหว่างการสอบปากคำอย่างละเอียดถึงสาเหตุและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของพนักงานสอบสวนและเร่งเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อที่จะนำตัวผู้ก่อเหตุดำเนินคดีตามขั้นตอนต่อไป

ด้านนายบุญล้ำ เนื่องมัจฉา อายุ 55 ปี ชาวบ้านที่อยู่รอบบริเวณวัด กล่าวว่า วัดเกิดเหตุได้ยินเสียงร้องตะโกนช่วยเหลือจึงเข้าไปดูพร้อมเพื่อนบ้านและเจ้าอาวาส กระทั่งเห็นพระลุนนอนมรณภาพอยู่ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ซึ่งไม่คิดว่าจะมีการฆ่าโหดกันถึงขนาดนี้