realme ได้ยุติการติดตั้งแอปพลิเคชัน Fineasy ในโทรศัพท์รุ่นใหม่ทั้งหมด ที่วางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2568 ที่ผ่านมา สำหรับผู้ใช้งานปัจจุบัน บริษัทฯ จะทยอยส่งการอัปเดตซอฟต์แวร์เวอร์ชันใหม่ผ่านระบบ OTA ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2568 เป็นต้นไป เพื่อถอนแอปพลิเคชันออกจากอุปกรณ์ของท่าน (ตามตารางการอัปเดตซอฟต์แวร์)

ทั้งนี้ เพื่อการคุ้มครองสิทธิและความปลอดภัยทางข้อมูลผู้ใช้งาน ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชันดังกล่าวซึ่งจัดเก็บในระบบคลาวด์ จะถูกลบออกอย่างถาวรตามมาตรการความมั่นคงปลอดภัยทางข้อมูล โดยจะเหลือเพียงข้อมูลที่จัดเก็บอยู่ในตัวอุปกรณ์ของผู้ใช้งานเท่านั้น เพื่อให้ท่านสามารถบริหารจัดการหรือลบข้อมูลออกได้ด้วยตัวเอง

ในส่วนแอปพลิเคชันสินเชื่อความสุข realme ได้ยุติบริการของแอปพลิเคชันสินเชื่อความสุข ซึ่งดำเนินการและจัดเก็บข้อมูลโดยบุคคลที่สาม รวมถึงแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2568 ที่ผ่านมา และบริษัทฯ จะทยอยส่งการอัปเดตซอฟต์แวร์เวอร์ชันใหม่ผ่านระบบ OTA ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2568 เป็นต้นไป เพื่อถอนแอปพลิเคชันออกจากอุปกรณ์ของท่าน โดยจะไม่มีการติดตั้งแอปพลิเคชันสินเชื่อล่วงหน้าใด ๆ อีกต่อไป (ตามตารางการอัปเดตซอฟต์แวร์)

ตารางการอัปเดตซอฟต์แวร์ผ่านระบบ OTA

15-17 มกราคม realme GT 7 Pro, realme C75, realme Note 60 Series, realme C63 และ realme C61

18 มกราคม เป็นต้นไป realme GT 6 Series, realme 12 Series, realme 13 Series และ realme C51/C53/C55

22 มกราคม เป็นต้นไป สมาร์ตโฟนรุ่นอื่น ๆ ที่เหลือทั้งหมด

นอกจากการดำเนินการกับแอปพลิเคชันข้างต้น realme จะดำเนินการตรวจสอบซอฟต์แวร์ของบริษัทฯ ทั้งหมดอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ realme ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการแอปพลิเคชันของบุคคลที่สาม ซึ่งเราจะพยายามดำเนินการในเรื่องนี้ด้วยความรัดกุมและเข้มงวดมากยิ่งขึ้น พร้อมปรับปรุงระบบการประเมินหลักเกณฑ์ในการนำเสนอและบริหารจัดการแอปพลิเคชัน ตลอดจนปฏิเสธความร่วมมือกับบริษัทที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดย realme จะยังคงส่งเสริมความร่วมมือกับองค์กรชั้นนำด้านความปลอดภัยในอุตสาหกรรมต่อไป เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการทางเทคนิคในการระบุความเสี่ยงและยกระดับการปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

realme จะเพิ่มความระมัดระวังในการบริหารจัดการแอปพลิเคชันของบุคคลที่สามมากขึ้นในอนาคต โดยจะให้ความสำคัญกับประสบการณ์ผู้ใช้งานมากที่สุด และน้อมรับทุกรับข้อเสนอแนะจากสื่อมวลชนและผู้ใช้งานเพื่อช่วยให้เราปรับปรุงอุปกรณ์ของเราให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงจะเพิ่มการติดต่อสื่อสารกับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องและพันธมิตรที่เชื่อถือได้ เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง realme ขอให้คำมั่นว่าจะไม่เข้าร่วมกับธุรกิจใด ๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศไทย

สำหรับวันนี้ realme ขอให้คำมั่นอย่างจริงจังว่าสมาร์ตโฟนของ realme จะไม่ติดตั้งแอปพลิเคชันสินเชื่อที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดล่วงหน้า และจะไม่นำเสนอแอปพลิเคชันเหล่านั้นใน App Market โดย realme ขอประกาศต่อต้านกิจกรรมที่ผิดกฎหมายและรับประกันว่าการดำเนินงานทั้งหมดจะเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายและข้อกำหนดของไทยทุกประการ

แม้ว่าแอปพลิเคชันสินเชื่อความสุข จะเป็นแอปพลิเคชันของบุคคลที่สามที่ดำเนินการโดยอิสระ แต่ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม realme รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งและมีความห่วงใยต่อความยากลำบากที่ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าว

และเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบ realme จึงดำเนินการเปิดสายด่วนตลอด 24 ชั่วโมง ที่หมายเลข 1800011106 เพื่อรับฟังปัญหาและให้คำปรึกษาแก่ผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนพร้อมให้ความร่วมมือกับองค์กรทุกฝ่ายโดยเร่งด่วน เพื่อให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้ใช้งานต่อไป