สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ว่า สำนักงานสาธารณสุขแห่งเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้สั่งปิดสวนสนุกเซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ เป็นเวลา 2 วัน คือระหว่างวันที่ 1-2 พ.ย.นี้ “เป็นอย่างน้อย” เนื่องจากหนึ่งในผู้ที่เข้ามาใช้บริการ เมื่อวันที่ 31 ต.ค. มีผลตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 เป็นบวก


ทั้งนี้ หน่วยงานสอบสวนโรคติดตามผู้ใช้บริการที่เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ครบทั้ง 33,863 คน ให้มาเข้ารับการตรวจแล้ว ซึ่งทุกคนยังคงมีผลเป็นลบ อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่าย ประชาชนกลุ่มนี้ทุกคนต้องมาเข้ารับการตรวจซ้ำอีกครั้งในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า และตลอดระยะเวลาระหว่างนี้ ต้องสังเกตอาการของตัวเองอย่างใกล้ชิด


สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ เป็นหนึ่งในตัวอย่างล่าสุดของการที่จีนยังคงยึดมั่นกับแผนยุทธศาสตร์ “โควิดต้องเป็นศูนย์” โดยย้อนกลับไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว การรถไฟปักกิ่งประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเมืองจี่หนาน เมืองเอกของมณฑลซานตง ให้หยุดรถไฟขบวนหนึ่งกลางคัน ซึ่งกำลังเดินทางมาจากนครเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากตรวจสอบประวัติย้อนหลับพบว่า ผู้โดยสารคนหนึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคโควิด-19


ขณะที่เจ้าหน้าที่ในเมืองจี่หนานรับเรื่องอย่างรวดเร็ว เมื่อหยุดรถไฟขบวนนั้นได้แล้ว นำตัวผู้โดยสาร 212 คน รวมถึงบุคคลต้องสงสัย เข้าสู่สถานที่กักตัวทันที และทำความสะอาดใหญ่กับรถไฟขบวนนั้นเป็นการด่วน.

เครดิตภาพ : AP