สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ว่าข้อมูลจากศูนย์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ระบุว่า สถิติผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สะสมบนโลกเกินกว่า 5 ล้านรายแล้ว เทียบเท่าประชากรทั้งหมดของนครลอสแอนเจลิสและเมืองซานฟรานซิสโกรวมกัน โดยสถิติผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่งผ่านหลัก 4 ล้านราย เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาเท่านั้น


ทั้งนี้ สหรัฐยังคงครองสถิติประเทศที่มีผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 มากที่สุด คือมากกว่า 740,000 ราย นับตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่ภูมิภาควิกฤติที่สุดของโลกในเวลานี้ คือ ยุโรปตะวันออก โดยเฉพาะรัสเซียซึ่งมีผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยเพิ่มเป็นสถิติใหม่ไม่เว้นแต่ละวัน และยูเครนประเทศซึ่งมีสัดส่วนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองเข็มเพียง 17%


ด้านองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เดินหน้าเรียกร้องความเท่าเทียมด้านวัคซีน โดยเตือนว่า การเข้าถึงวัคซีนไม่รวดเร็วและทั่วถึงเพียงพอ คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญให้อัตราการเสียชีวิตยังคงสูง ปัจจุบัน ในกลุ่มประเทศร่ำรวยมีวัคซีน 133 โด๊ส ต่อประชากร 100 คน แต่ในกลุ่มประเทศยากจนมีวัคซีนเพียง 4 โด๊สเท่านั้น ต่อประชากร 100 คน.

เครดิตภาพ : AP