สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งว่า ในวันที่ 31 ม.ค. 68 กพท. จะเปิดตัวระบบแจ้งเรื่องร้องเรียนใหม่ complaint.caat.or.th เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และอำนวยความสะดวกประชาชนในการเข้าถึงการร้องเรียนในหลากหลายประเด็น เช่น ปัญหาเที่ยวบินล่าช้า หรือยกเลิก สัมภาระสูญหาย หรือเสียหาย ปัญหาความปลอดภัยของการปฏิบัติการบิน ปัญหาความปลอดภัยภายในห้องโดยสาร สนามบิน หรือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน (โดรน) โดยผู้ร้องเรียนสามารถติดตามความคืบหน้าของเรื่องร้องเรียนได้ด้วยตนเอง ผ่านระบบที่ออกแบบมาให้ใช้งานสะดวก และมีขั้นตอนที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ระบบรับเรื่องร้องเรียนใหม่นี้มีการพัฒนาเพื่อเชื่อมโยงกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ร้องเรียน และลดขั้นตอนการดำเนินงานระหว่างหน่วยงาน โดยหากมีการร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของ กพท. ผ่านทาง สคบ. ข้อมูลจะถูกส่งต่อผ่านทางระบบ และผู้ร้องเรียนยังสามารถติดตามสถานะของเรื่องได้ทั้งจากระบบของ กพท. และ สคบ. นอกจากนี้ กพท. ยังมีแผนเชื่อมโยงระบบรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวกับ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เพื่อขยายการให้บริการครอบคลุมการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน โดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ.