โปรแกรมทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ในช่วงฟีฟ่าเดย์ จะต้องยกเลิกในช่วงเดือน ก.ย. เนื่องจากผลกระทบจากปรับโปรแกรมแข่งขันใหม่ของศึกไทยลีก 2021-22 รวมทั้งความยากลำบากในการหาทีมมาอุ่นเครื่อง ขณะที่โควิด-19 กำลังระบาดหนัก

เดิมที สำหรับฟีฟ่าเดย์ในปีนี้ จะมี 3 ช่วง คือระหว่างวันที่ 1-7 ก.ย., วันที่ 4-12 ต.ค. และวันที่ 8-16 พ.ย. ซึ่งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก็เตรียมพร้อมสำหรับการซ้อมและอุ่นเครื่องของทีมชาติไทย

อย่างไรก็ตาม หลังจากล่าสุด บริษัท ไทยลีก จำกัด ประกาศเลื่อนวันเปิดแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 1-2 จากวันที่ 31 ก.ค. ไปกลางเดือน ส.ค. สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก็ตัดสินใจยกเลิก ฟีฟ่าเดย์ เดือน ก.ย. เรื่องนี้ “พ่อบ้านโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยกับ “กีฬาเดลินิวส์” ว่า เมื่อฟุตบอลลีกเลื่อนไป 2 สัปดาห์ สมาคมฯ จึงตัดสินใจว่า ฟีฟ่าเดย์ในเดือน ก.ย. ก็จะยกให้ไทยลีกได้วางโปรแกรมอย่างเต็มที่ไปเลย เพราะนอกจากการเลื่อนเปิดไทยลีกแล้ว บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ยังมีคิวแข่งขันเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบน็อกเอาต์ ที่จะแข่งรอบ 16 ทีมสุดท้ายปลายเดือน ส.ค.นี้อีก หากไม่ยกช่วงฟีฟ่าเดย์ให้ก็จะกระทบวันปิดลีก ซึ่งสมาคมฯ ไม่อยากขยับวันปิดลีกออกไป (21 พ.ค.65) เพราะจะมีผลกับสัญญานักเตะของแต่ละสโมสร

“เรื่องโปรแกรมแข่งขันไทยลีก จะส่งผลเป็นลูกโซ่เลย จากที่ไทยลีกเลื่อนวันแข่ง, บีจี มีเตะแชมเปี้ยนส์ลีก, ฟุตบอล 23 ปี เอเชีย รอบคัดเลือก ที่มองโกเลีย ในเดือน ต.ค. ซึ่งต้องนำมาคิดกันอย่างละเอียด เพราะมีปัจจัยการเดินทางไปแข่งต่างประเทศ เมื่อกลับมาไทยก็ต้องกักตัวอีก 14 วัน”

นายพาทิศ กล่าวต่อว่า เหตุผลอีกข้อในการยกเลิกฟีฟ่าเดย์ ก.ย. คือด้วยข้อจำกัดการกักตัวในการเข้าประเทศไทย และสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน หากจะใช้ฟีฟ่าเดย์เดือน ก.ย. ก็ลำบากในการหาทีมชาติเดินทางมาอุ่นเครื่องได้ทันเวลา เมื่อทีมไทยก็อยากเล่นในบ้าน เพราะมีมาตรการกักตัว ทางกลับกันก็ต้องเข้าใจว่าทีมต่างประเทศก็ไม่อยากเข้ามาแข่งแล้วเจอการกักตัวก่อนแข่ง ก็อยากจัดในบ้านเช่นกัน ซึ่งไทยเองหากจะทำ “บับเบิล” แบบเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องปิดโรงแรม ส่วนการที่จะหาทีมสโมสรอุ่นเครื่องนั้น จากที่เคยใช้วิธีนี้ ยอมรับว่าไม่ค่อยได้ประสิทธิภาพนัก

อย่างไรก็ตาม สำหรับฟีฟ่าเดย์เดือน ต.ค. และ พ.ย. นั้น พ่อบ้านบอลไทย กล่าวว่า ยังเป็นไปตามแผนเดิม พยายามหาทีมชาติมาอุ่นเครื่อง ซึ่งถ้าช่วงเวลานั้น ยังพอมีเวลาในการติดต่อ