เมื่อวันที่ 3 พ.ย. นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โพสต์ภาพ พร้อมข้อความ ผ่าน เฟซบุ๊ก Jiraruj Praise ระบุว่า “ฉีดวัคซีนเด็ก=เปิดเทอมปลอดภัย”

“ไม่จริงนะครับ” ปลอดภัยที่ว่าคืออะไร??ถ้า ปลอดภัย = ไม่ติดโควิด ยิ่งไม่จริงครับ ใครก็ตาม ต่อให้รับวัคซีน “ก็ติดเชื้อได้” และแพร่กระจายได้…เพียงแต่โอกาสอาการรุนแรงน้อย ปัจจุบัน เด็กเล็กๆ แม้ไม่ได้รับวัคซีนหากติดเชื้อ

จากข้อมูลตอนนี้ โอกาสจะมีอาการรุนแรง-เสียชีวิตในเด็กไทยไม่ถึง 5% … ยังน้อยกว่า RSV ในเด็กเล็กเสียอีก แม้ได้รับวัคซีนแล้ว เด็กยังแพร่กระจายโรคได้หากเด็กไปสัมผัสสิ่งแวดล้อมที่มีเชื้อกระจายอยู่ สิ่งนี้มีข้อมูลชัดเจน..ดังนั้น การสร้างระบบคัดกรองก่อนเข้ารร.และมาตรการควบคุมในโรงเรียน เป็นสิ่งที่ต้องเน้นให้เทียบเท่ากับวัคซีน (เผลอๆต้องมากกว่าวัคซีน) เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อในเด็ก คือ การนำเชื้อกลับบ้านไปติด คนสูงอายุ ซึ่งอาจนำหายนะมาสู่ระบบบริการสุขภาพแบบที่เคยเกิดขึ้น

3 สิ่งนี้ต้องทำเร่งด่วนจึงจะปิดเทอมปลอดภัย

1. มาตรการคัดกรองเด็ก+ครู ก่อนเข้ารร. ต้องชัดเจน

2. มาตรการควบคุมโรคใน รร. ต้องเข้มงวด

3. วัคซีนต้องรีบลงในกลุ่มเสี่ยง คนสูงอายุ ที่มีบุตรหลานไปรร.ให้ครอบคลุมมากที่สุด

มิเช่นนั้นต่อให้เด็กฉีดวัคซีนครบ แต่ไม่มีมาตรการอื่นๆข้างต้น…ทุกอย่างจะเละเหมือนเดิม “อย่าฝากความหวังกับวัคซีนอย่างเดียว” มาตรการต่างๆต้องมาด้วย