เมื่อวันที่ 3 พ.ย. พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. แถลงจับกุมและสกัดกั้นผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ 9 คดี ยึดของกลางยาเสพติด ประกอบด้วย ยาบ้า 12,622,000 เม็ด ยาบ้า (เปียกชื้น) 19.27 กิโลกรัม ไอซ์ 240 กิโลกรัม เฮโรอีน 61.75 กิโลกรัม ยาอี 1,800 เม็ดและเคตามีน 13.4 กิโลกรัม มีคดีน่าสนใจ ประกอบด้วย ตำรวจ ปส.1 จับกุม นางจำเรียง ประมวล น.ส.จิรารัตน์ ประมวล นายพนาไพร ใจผาวัง นายชัยมงคล พลบูรณ์ นายประสาร พวงมาลัย นายวรวรรณ โสภา นายสิทธิชัย เอนก นายสิทธิพงษ์ มาตวงศ์ และ นายสิทธิพงษ์ นิรัติพันธุ์ พร้อม เฮโรอีน 18 กิโลกรัม ยาบ้า 6,000 เม็ด และยาบ้า ลักษณะเปียกชื้น 19.27 กิโลกรัม หลังสืบทราบว่ามีเครือข่ายค้ายาเสพติดใน จ.เชียงราย และเชียงใหม่ จะส่งมอบยาเสพติดที่เก็บพักไว้ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จึงเฝ้าดูพฤติกรรม กระทั่งพบว่าผู้ต้องหาใช้รถยนต์ในการกระทำความผิดถึง 5 คัน แบ่งหน้าที่เป็นรถนำ รถตาม จึงนำกำลังสังเกตการณ์รถของกลุ่มผู้ต้องหา ก่อนเข้าจับกุมได้ที่สะพานข้ามวงเวียนบางเขน แขวงอนุเสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ

oznorHB

คดีที่ 2 ตำรวจ ปส.2 และ สภ.บ้านกลาง จ.เพชรบูรณ์ จับกุม นายคมศร เลิกนอก น.ส.นิชา บุตรศรี น.ส.จิณณพัต ศิริปรีชา และนายธินวัฒน์ คำมาตร์ พร้อม ไอซ์ 120 กิโลกรัม และเคตามีน 10 กิโลกรัม สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีจับกุมผู้ต้องหาขนยาบ้า 9 กระสอบ มาทางเรือ จับได้ที่โรงสูบน้ำริมฝั่งแม่น้ำโขง ท้ายบ้านตาลชุม อ.รัตนวาปี จ.บึงกาฬ ต่อมาสามารถสกัดจับผู้ต้องหาได้อีก 2 คน ที่กำลังขนลำเลียงยาบ้า 3,700,000 เม็ด จึงขยายผลจนทราบว่า กลุ่มเครือข่ายค้ายาเสพติดดังกล่าว จะมีลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จึงสืบสวนสะกดรอยติดตามกลุ่มเครือข่ายดังกล่าว ในพื้นที่ จ.อุดรธานี และในเขตพื้นที่ริมแม่น้ำโขง จ.หนองคาย จนพบรถยนต์ 2 คัน ขับตามกันในลักษณะใช้ลำเลียงยาเสพติด จึงติดตามไปจนถึง จ.เพชรบูรณ์ และเข้าจับกุมได้ในที่สุด

คดีที่ 3 ตำรวจ ปส.3 จับกุม นายอรุณ ใหม่ชมภู นายสุธรรม ใหม่ชมภู นายธีระวุฒิ ใหม่ชมภู และน.ส.ศุภกานต์ หาญเอี่ยม พร้อมยาบ้า 3 ล้านเม็ด จับได้ที่ด่านตรวจพยุหะคีรี ต.ย่านมัทรี อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ คดีที่ 4 ตำรวจ ปส.3 จับกุม นายอาเพียว มาเยอะ และนายอาติ๊ก แซ่มือ เครือข่ายยาเสพติดกลุ่มชาติพันธุ์เผ่าอาข่า พร้อม เฮโรอีน 35 กิโลกรัม และไอซ์ 120 กิโลกรัม ถูกได้ที่แยกห้วยปลากั้ง ต.ริมกก อ.เมืองจ.เชียงราย ต่อเนื่องถนนเลี่ยงเมืองเชียงรายตะวันตก ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย คดีที่ 5 ตำรวจ ปส.3 จับกุม นายนาวิน พิศาลพัฒนา อายุ 52 ปี พร้อม ยาบ้า 1,252,000 เม็ด และเฮโรอีน 8.75 กิโลกรัม จับได้ที่บ้านโล๊ะป่าหาญ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยยาเสพติดลอตนี้เป็นของเครือข่ายชาวเขาเผ่ามูเซอเมืองนะ อ.เชียงดาว

คดีที่ 6 ตำรวจ ปส.3 จับกุม นายชวลิต พะก่า อายุ และ นายศิวกร ศิริรุ่งวิไกล พร้อมยาบ้า 1 ล้านเม็ด จับได้ที่สี่แยกแม่กรณ์ ต.ท่าสาย อ.เมือง จ.เชียงราย สำหรับยาเสพติดของกลาง เป็นของเครือข่ายยาเสพติดกลุ่มชาวเขาเผ่ามูเซอห้วยชมภู คดีที่ 7 ตำรวจ ปส.4 จับกุม นายศักดิ์สิทธิ์ กรานจรูญ และนายปฐมพัฒน์ หรือพี ชาวนา พร้อมยาบ้า 1,204,000 เม็ด ยาอี 1,800 เม็ด และเคตามีน 3.4 กรัม จับได้ที่ย่านสรงประภา แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ เป็นของเครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่ในภาคใต้ คดีที่ 8 เป็นการขยายผลต่อเนื่องจากคดีที่ 7 ตำรวจ ปส.4 ยึดยาบ้า  60,000 เม็ด โดยมีกลุ่มเครือข่าย นายม่อน พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่เป็นหัวหน้า จึงวางแผน ติดต่อขอซื้อยาเสพติด ผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่นไลน์ โดยนายม่อน ตกลงนัดส่งมอบยาบ้าให้ 60,000 เม็ด ในซอยหทัยราษฎร์ แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่จึงไปยังจุดนัดหมาย พบกล่องกระดาษสีน้ำตาลวางอยู่บริเวณคอสะพานในซอยดังกล่าว ตรวจสอบภายในพบยาบ้าตรงตามจำนวนที่ตกลง แต่ไม่พบบุคคลที่นำยามาวาง อยู่ระหว่างสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป

คดีสุดท้ายคดีที่ 9 ตำรวจ บก.สกัดกั้นลำเลียงยาเสพติด บช.ปส. จับกุม นายสว่าง ฤทธิไตรภพ นายสมบูรณ์ แสงทรงเจริญ และนายศิริวุธ ขันติโกมล พร้อม ยาบ้า 6,100,000 เม็ด จับได้ที่ถนนมาตุลี (3523) ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ และ บริเวณแยกบางม่วง ต.บางม่วง อ.เมือง จ.นครสวรรค์