เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่โรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา มีการจัดกิจกรรมโครงการนิทรรศการวิชาการ (Open House) พลิกโฉมโรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน ด้วยรูปแบบ Active Learning ผ่านกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps สร้างต้นแบบนวัตกรรมครู Best Practices สู่นวัตกรรมนักเรียน โดยมีนายชัยวัฒน์ คลังทรัพย์ ศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรแก่นักเรียนที่สร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียน ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) อดีตกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เป็นประธานผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมด้วย ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม เป็นจำนวนมาก

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า การใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน สอดคล้องกับนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.)​ ซึ่งผลจะลงสู่ผู้เรียนโดยตรง หมายความว่ากระบวนการ GPAS 5 Steps เป็นนวัตกรรมสามารถตอบโจทย์โลกยุคใหม่พลิกโฉมการศึกษาการจัดการเรียนการสอนได้ ดังนั้นในฐานะศึกษาธิการจังหวัด ที่ดูแลการจัดการศึกษาภายในจ.พระนครศรีอยุธยา จะพยายามนำนวัตกรรมนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เพื่อสนองนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” โดยพร้อมจะสนับสนุนให้ทุกโรงเรียนในทุกสังกัดได้นำ GPAS 5 Steps ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนสอน ให้เด็กเกิดการเรียนรู้

“จ.พระนครศรีอยุธยา เริ่มต้นใช้กระบวนการนี้เข้าปีที่สองแล้ว และได้รับการตอบรับที่ดี มีโรงเรียนสนใจเข้าร่วมนำร่องค่อนข้างมาก และทราบว่าจะมีการขยายไปถึงสถานศึกษาในสังกัดอาชีวศึกษาด้วย” ศธจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าว

ดร.นารี คูหาเรืองรอง ที่ปรึกษาโรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน กล่าวว่า การจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบ Active Learning ผ่านกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ทำให้นักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก จากเดิมเด็กอาจจะไม่ค่อยกล้าแสดงออก ไม่ค่อยพูดในเรื่องของเนื้อหา หลักการ แต่เมื่อนำ GPAS 5 Steps มาใช้ ซึ่งเป็นการสอนให้เกิดกระบวนการคิดอย่างเป็นลำดับ ขั้นตอน ทำให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติอย่างเป็นกระบวนการ เกิดความสนุกสนาน มีการนำเสนอที่สามารถช่วยสร้างความมั่นใจให้เด็กได้แสดงออกในเวทีต่างๆ ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของนักเรียนอย่างชัดเจน และยังมีการนำความรู้หรือหลักการของรายวิชาต่างๆ มาบูรณาการ และนำมาศึกษาเชิงลึกทำให้เกิดเป็นนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ที่ทำให้เด็กรู้ว่านวัตกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นมานั้นมีจุดแตกต่างจากของเดิมอย่างไรบ้าง แล้วมีการใส่แนวคิดใหม่ๆ เข้าไป ทำให้เกิดคุณค่าของนวัตกรรมชิ้นนี้ ซึ่งจะสามารถนำไปเชื่อมโยงกับการพัฒนาประเทศ คือ สามารถพัฒนาเศรษฐกิจ พัฒนารายได้ของครอบครัว ชุมชนได้ ทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน

นายวุฒินันท์ โชคอำนวย ผอ.โรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน กล่าวว่า ผู้ปกครองให้การตอบรับการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบ Active Learning ผ่านกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps เป็นอย่างดี โรงเรียนมีรูปแบบการจัดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงจนเกิดทักษะที่จำเป็นในอนาคต ทั้งทักษะชีวิต ทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ ทำให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะที่มีคุณภาพ และมีความสุขในการเรียน

ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) อดีตกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา กล่าวว่า กระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning ผ่านกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps จะเป็นการเรียนรู้ผ่านกระบวนการและหลักการ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำกระบวนการและหลักการไปใช้ได้ในทุกสถานการณ์ทุกวิถีชีวิต และพัฒนาต่อเนื่อง เป็นการเรียนผ่านการคิด การประเมิน การปฎิบัติ เมื่อใดที่ร่างกายของมนุษย์เรียนรู้ผ่าน 3 สิ่งนี้ สมองจะจำเอง ไม่ต้องท่อง เหมือนกับว่ายน้ำหรือถีบจักรยาน เมื่อเป็นแล้วจะไม่เคยลืมทั้งที่ไม่เคยท่อง สำหรับผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอินขอให้มั่นใจว่า การที่โรงเรียนจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps นี้เป็นการมาถูกทางแล้ว