นายอธิศ รุจิรวัฒน์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมา บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาล รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการอีซี อี-รีซีท จะส่งผลดี กระตุ้นให้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเพิ่มขึ้น แต่ในระยะยาวคาดว่า ธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อยังต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงฟื้นตัวช้า อัตราส่วนหนี้ครัวเรือนสูง แนวโน้มการผิดนัดชำระหนี้และหนี้เสียที่แม้จะทรงตัว แต่ยังคงอยู่ในระดับที่สูง รวมถึงมาตรการควบคุมจากภาครัฐ เป็นผลให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัว
ทั้งนี้ ผลประกอบการในปี 67 ที่ผ่านมาของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เติบโตเป็นที่น่าพอใจ โดยมียอดบัญชีลูกค้าใหม่ 594,000 บัญชี เติบโต 6%, ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 392,500 ล้านบาท เติบโต 8%, ยอดสินเชื่อใหม่ 95,500 ล้านบาท เติบโต 4% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และยอดสินเชื่อคงค้าง 146,200 ล้านบาท
ขณะที่อัตราส่วนหนี้ที่ค้างชำระเกิน 90 วัน อยู่ที่ระดับ 1.1% สำหรับบัตรเครดิต และ 2.6% สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ นับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจ อันเป็นผลจากการบริหารความเสี่ยงที่รัดกุม
สำหรับหมวดใช้จ่ายผ่านบัตรสูงสุดเรียงตามยอดใช้จ่าย ได้แก่ 1.ประกันภัย, 2.ไฮเปอร์มาร์ท ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ, 3.ปั๊มน้ำมัน, 4.ตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือน และ 5.ช้อปออนไลน์ ส่วนหมวดใช้จ่ายที่มีอัตราเติบโตสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.ตัวแทนท่องเที่ยว, 2.โซเชียลมีเดียและแอปพลิเคชัน, 3.ช้อปออนไลน์, 4.แอปดิลิเวอรี และ 5.สุขภาพและความงาม
ขณะที่ในปี 68 กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จะเน้น 5 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1.มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์หลักให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น 2.ขยายระบบนิเวศพันธมิตรเพื่อขยายธุรกิจ 3.สร้างเสริมนวัตกรรมทางการชำระเงิน 4.ผสานความร่วมมือในเครือกรุงศรีเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ และ 5.พัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน
“กลยุทธ์นี้สอดรับกับสภาวะแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป เพื่อสร้างความเติบโตอย่างมีคุณภาพและรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจการเงิน ทั้งนี้ ในปี 68 บริษัทตั้งเป้า มียอดบัญชีลูกค้าใหม่ 652,500 บัญชี เติบโต 10%, ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 431,500 ล้านบาท เติบโต 10%, ยอดสินเชื่อใหม่ 108,800 ล้านบาท เติบโต 14% และยอดสินเชื่อคงค้าง 158,500 ล้านบาท เติบโต 8%”