สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนีย เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่า แถลงการณ์ของมหาวิทยาลัยวิลนีอุสระบุว่า มีนักศึกษาจำนวนหนึ่งใช้งานเอไอโดยปราศจากความรับผิดชอบ ซึ่งในส่วนของนักศึกษาทั้งสิบคนนั้น ใช้งานเอไออย่างไม่เหมาะสมในการจัดทำผลงาน เช่น วิทยานิพนธ์ ซึ่งการใช้งานอย่างไม่เหมาะสมหมายถึง ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า “มีการใช้งานเอไอกับผลงานเขียนของตัวเอง”


ไม่เพียงแต่เฉพาะมหาวิทยาลัยวิลนีอุส สถาบันการศึกษาอีกหลายแห่งของลิทัวเนีย กำลังเผชิญกับความท้าทายลักษณะคล้ายคลึงกัน


นางนอรา สกาเบอร์สกี ผู้อำนวยการกองอำนวยการศึกษา ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีวิลนีอุส เกดิมินาส กล่าวว่า กลุ่มอาจารย์ผู้สอนพบนักศึกษาบางส่วนมักใช้เอไอช่วยเขียนงานและสืบค้นข้อมูลอ้างอิง ทำให้มีนักศึกษาได้เกรด “เอ” มากขึ้น ซึ่งในระบบการศึกษาของลิทัวเนียหมายถึง มีการทุจริตทางวิชาการ


อย่างไรก็ตาม ตัวแทนองค์การนักศึกษาแสดงข้อสงสัยเกี่ยวกับ “นิยาม” ของ “การใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่างไม่ถูกต้องเหมาะสม” โดยยืนยันว่า นักศึกษาเข้าใจถึงผลกระทบที่จะตามมา ขณะที่นักศึกษาจำนวนไม่น้อย รับรู้ถึงความเสี่ยงของการพึ่งพาเอไอมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริง.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES