สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) ร่วมกับมูลนิธิออทิสติกไทย และเครือข่ายพันธมิตร เตรียมจัดงาน ‘วันรณรงค์ตระหนักรู้ออทิสติกโลก 2025’ ภายใต้แนวคิด ‘Au(tism) of Mind โลกของคนพิเศษ’ ระหว่างวันที่ 5-6 เมษายน 2568 ณ มิวเซียมสยาม 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในศักยภาพของบุคคลออทิสติก และสร้างการยอมรับความหลากหลายทางสังคม งานดังกล่าวจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 ในประเทศไทย สอดคล้องกับประกาศขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่กำหนดให้วันที่ 2 เมษายนของทุกปีเป็น ‘วันรณรงค์ตระหนักรู้ออทิสติกโลก’ (World Autism Awareness Day)

ภายในงานมุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจในมุมมองของบุคคลออทิสติก ผ่านการนำเสนอคาแรกเตอร์พิเศษ 4 ตัว ได้แก่ น้องหวานใจ ที่สื่อถึงความจริงใจและอ่อนโยน, น้องจินจิน ที่แสดงถึงความมุ่งมั่นและจดจ่อ, น้องจิดริด ที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ และน้องฟาซอล ที่เป็นตัวแทนของการรับรู้ที่ไวต่อสิ่งรอบตัว กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน ได้แก่ การวาดภาพระบายสี ‘โลกของฉัน’ ลงบนจิ๊กซอว์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเชื่อมโยงบุคคลออทิสติกเข้ากับสังคมโดยรวม

‘ชูศักดิ์ จันทยานนท์’ นายกสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) และประธานมูลนิธิออทิสติกไทย เปิดเผยว่า การยกระดับคุณภาพชีวิตบุคคลออทิสติกในประเทศไทยดำเนินงานอย่างต่อเนื่องโดยใช้ 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี การสร้างงานและอาชีพ และการรณรงค์สร้างการยอมรับในสังคม

ในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี มีการเปิดตัว ‘ศูนย์เรียนรู้ดิจิทัลเพื่อบุคคลออทิสติกและครอบครัว’ (Autism Digital Learning Center) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทรู คอร์ปอเรชัน และโรงแรมเคมปินสกี้ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพสำหรับบุคคลออทิสติกและครอบครัว นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนา “Screening Tool for Person with Special Needs” เครื่องมือคัดกรองและรวบรวมข้อมูลบุคคลออทิสติกทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถเข้าถึงการช่วยเหลือและสนับสนุนได้อย่างเหมาะสม

สำหรับด้านการสร้างงานและอาชีพ มีการส่งเสริมการจ้างงานตามมาตรา 33 และ 35 ของกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ รวมถึงการจัดอบรมทักษะอาชีพเพื่อให้บุคคลออทิสติกสามารถประกอบอาชีพและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ในส่วนของการรณรงค์สร้างการยอมรับในสังคม มีการเผยแพร่ศักยภาพของบุคคลออทิสติกผ่านสื่อประชาสัมพันธ์และเวทีต่าง ๆ โดยความร่วมมือกับทรู คอร์ปอเรชัน ซึ่งได้เผยแพร่เนื้อหาผ่านช่องทางสื่อออนไลน์และโทรทัศน์ เช่น ทรูวิชันส์ และ TNN24 เพื่อสร้างความเข้าใจและทัศนคติเชิงบวกต่อบุคคลออทิสติกในสังคม

ด้าน ‘วรัท จันทยานนท์’ กรรมการบริษัท ออทิสติกไทย วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด กล่าวว่า ภายในงานเปิดโลกแห่งศักยภาพบุคคลออทิสติก มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ 1. Workshop from Autism โดย Artstory by Autistic Thai เปิดโอกาสให้บุคคลออทิสติกแสดงความสามารถผ่านงานศิลปะ เช่น ระบายสี ปั้นดินเบา และเพนท์ภาพ

2. Performance from Autism การแสดงดนตรีจากวง “อรุณจันทรา” และการแสดงพิเศษร่วมกับวง “ละอองฟอง” พร้อม Live Painting & Music ที่ผสมผสานศิลปะและเสียงเพลงจากวง “NAP A LEAN”

3. Shop & Booth from Partnership บูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์โดยบุคคลออทิสติก และการนำเสนอเทคโนโลยีสนับสนุนการเรียนรู้

4. Talk Session เวทีเสวนาแบ่งปันประสบการณ์จากผู้ปกครองและบุคคลออทิสติก เช่น หัวข้อ “Work with Autism” โดยหมอเน้ง ศรัณย์ นักแสดงจากซีรีส์ Good Doctor

กรุงเทพมหานครร่วมกับภาคเอกชนจัดงาน “วันรณรงค์ตระหนักรู้ออทิสติกโลก 2025” ภายใต้โครงการ “Bangkok For All” เพื่อสร้างความเข้าใจและเปิดโอกาสให้บุคคลออทิสติกและผู้พิการในสังคม โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-6 เมษายน พ.ศ. 2568 ณ มิวเซียมสยาม

นอกจากนี้ ‘กาญจนา ภูพิพัฒน์ผล’ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของประชากรทุกกลุ่ม รวมถึงบุคคลออทิสติก และได้ดำเนินมาตรการสนับสนุนต่างๆ อาทิ การจ้างงานคนพิการทุกประเภท การจัดการศึกษา การฝึกอาชีพ และการจัดสวัสดิการแก่คนพิการในกรุงเทพมหานครฯ ซึ่งมีจำนวนกว่า 150,000 คน พร้อมเชิญชวนประชาชนทุกกลุ่มวัย ร่วมเป็นกำลังใจและเปิดใจสัมผัสโลกของบุคคลออทิสติก เพื่อสร้างสังคมที่เข้าใจและยอมรับซึ่งกันและกัน กทม. ให้ความสำคัญกับการสร้างความเท่าเทียมในสังคม โดยมีโครงการสนับสนุนการจ้างงาน การศึกษาพิเศษ และสวัสดิการสำหรับบุคคลออทิสติกและผู้พิการกว่า 150,000 คน พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมงานเพื่อเปิดใจและสัมผัสโลกของบุคคลพิเศษ

‘ดร.เนตรชนก วิภาตะศิลปิน’ หัวหน้าสายงานกลยุทธ์องค์กรและด้านการศึกษา บมจ. ทรู คอร์ปอเรชัน กล่าวว่า บริษัทมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคคลออทิสติกผ่าน 3 ด้านหลัก ได้แก่ นวัตกรรมและเทคโนโลยี การสร้างงาน และการรณรงค์สร้างการยอมรับ โดยภายในงานมีบูธจำลอง ‘Autism Digital Learning Center’ พร้อมระบบคัดกรอง STS สำหรับผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กในกลุ่มเสี่ยง

ขณะที่ ‘ชนกรณ์ พุกะทรัพย์’ หรือ ‘น้องอเล็กซ์’ เยาวชนบุคคลออทิสติกต้นแบบประจำปี 2567 และเจ้าของแบรนด์ Alex ได้กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมงานดังกล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสในการนำผลงานของตนเองมาจัดแสดง และได้เป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ อเล็กต้องการให้สังคมได้รับรู้ว่าบุคคลออทิสติกมีความสามารถและสามารถทำตามความฝันของตนเองได้เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป โดยมีเงื่อนไขว่าความฝันนั้นต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น 

ทั้งยังกล่าวเสริมว่า “อย่ากลัวที่จะลงมือทำ และต้องมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำความฝันของตัวเองจริงๆ” พร้อมทั้งขอบคุณผู้ที่ให้โอกาสและสนับสนุนพวกเขา และหวังว่าผลงานของเขาจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่มีความฝันเช่นเดียวกัน