สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปอร์โตแปรงซ์  ประเทศเฮติ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ว่าเจ้าหน้าที่ลีออง ชาร์ลส ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติของเฮติ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ ว่าเจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายคริสเตียน เอ็มมานูเอล ซานอน สัญชาติเฮติ อายุ 63 ปี  เดินทางเข้าประเทศเมื่อต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา "พร้อมคณะเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจำนวนหนึ่ง" และมีเป้าหมาย "ต้องการเป็นประธานาธิบดีของเฮติ" แทนประธานาธิบดีโฌเวเนล โมอิส ซึ่งถูกลอบสังหาร เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา 
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชาร์ลสยังปฏิเสธให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาชีพ และถิ่นที่อยู่ของซานอนก่อนเดินทางเข้ามาในเฮติ ตลอดจนแรงจูงใจ ซึ่งพนักงานสอบสวนยังคงยืนยันเพียงว่า "เป็นเรื่องการเมือง" แต่กล่าวว่า หนึ่งในกลุ่มทหารรับจ้างชาวโคลอมเบียติดต่อกับซานอน ระหว่างถูกควบคุมตัว หลังจากนั้นซานอนแจ้งเรื่องนี้ต่อไปยัง "ผู้ร่วมวางแผน" อีกอย่างน้อย 2 คน
อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งทั้งในเฮติและสหรัฐ รายงานว่า ในระบบทะเบียนของรัฐฟลอริดา ปรากฏชื่อของนายคริสเตียน เอ็มมานูเอล ซานอน ประกอบอาชีพแพทย์อยู่ที่เมืองไมอามี แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากฝ่ายใด ว่าเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่ 
ขณะที่รายงานโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติของเฮติระบุเกี่ยวกับของกลาง ซึ่งตำรวจยึดกลุ่มทหารรับจ้างชาวโคลอมเบีย 18 คน และพลเมืองเฮติ-อเมริกัน 3 คน รวมถึงซานอน มีทั้งกล่อง 20 ใบ ภายในเต็มไปด้วยเครื่องกระสุนปืน ชิ้นส่วนอาวุธปืน แผ่นป้ายทะเบียนรถ 4 แผ่นของสาธารณรัฐโดมินิกัน ตราสัญลักษณ์สำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐ ( ดีอีเอ ) และหลักฐานเชื่อมโยงถึง "บุคคล 2 คน" ที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ขอเปิดเผย
ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ชาร์ลสยืนยันว่า ตำรวจกำลังเร่งไล่ล่าตัวผู้ที่ยังหลบหนีอีก 5 คน เป็นทหารรับจ้างชาวโคลอมเบียทั้งหมด โดยกลุ่มมือสังหารถูกวิสามัญระหว่างหลบหนีแล้ว 3 คน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเฮติยังปฏิเสธให้ความเห็น ต่อรายงานของเดอะ ไมอามี เฮรัลด์ อ้างคำให้การของหนึ่งในทหารรับจ้างชาวโคลอมเบียที่ถูกจับกุม ว่าเดิมทีแผนการครั้งนี้ "ไม่ใช่การลอบสังหาร" แต่เป็นเพียงการ "ควบคุมตัว" โมอิสเท่านั้น.

เครดิตภาพ : REUTERS