สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ว่าศาลในเมืองลาเมเซีย แตร์เม ทางตอนใต้ของอิตาลี มีคำพิพากษาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าจำเลย 70 คน ซึ่งเป็นสมาชิกของ “เอ็นดรังเกตา” แก๊งมาเฟียทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศ มีความผิดจริงตามคำฟ้องของอัยการ ในข้อหาค้ายาเสพติด โจรกรรม และข่มขู่กรรโชก ถือเป็นคำพิพากษาในคดีมาเฟียซึ่งมีจำเลยร่วม มากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอิตาลี และเป็นการไต่สวน “เร่งด่วนเป็นกรณีพิเศษ”


ทั้งนี้ สมาชิกระดับแกนนำรับโทษจำคุกเป็นเวลานานสูงสุด 20 ปี หลังถูกจับกุมเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ส่วนสมาชิกที่เหลือซึ่งเป็นระดับรอง ให้รับโทษจำคุกลดหลั่นกันไป ขณะเดียวกัน ศาลยกฟ้องจำเลยอีก 21 คน

นายนิโคลา กรัตเตรี


อย่างไรก็ตาม ยังคงเหลือจำเลยรอรับการพิจารณาคีดอีก 355 คน ด้านนายนิโคลา กรัตเตรี อัยการชื่อดังของอิตาลี ซึ่งเป็นที่รู้จักในการทำคดีเกี่ยวกับมาเฟีย และเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน ทำสำนวนคดีของแก๊งเอ็นดรังเกตา ประเมินว่า อาจต้องใช้เวลาอีกไม่ต่ำกว่า 2 ปี จึงจะสามารถตัดสินโทษได้ครบทุกคน


สำหรับคดีการพิพากษาบทลงโทษสมาชิกแก๊งมาเฟียครั้งใหญ่ที่สุดก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นกับสมาชิกแก๊ง “คอซา นอสตรา” ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในเมืองปาแลร์โม เมื่อปี 2529.

เครดิตภาพ : AP