เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ห้องประชุม อบจ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 2 พรรคชาติไทยพัฒนา ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส. นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี และ ส.อบจ.สุพรรณบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัยในสุพรรณบุรี โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ซึ่งอยู่ระหว่างไปราชการที่ประเทศสกอตแลนด์ ร่วมประชุมผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ เพื่อหารือแนวทางการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน โดยเฉพาะ อ.สองพี่น้อง อ.บางปลาม้า อ.อู่ทอง และ อ.เมืองสุพรรณบุรี นายณัฐภัทร กล่าวว่า การระดมความช่วยเหลือ ช่วงรอการระบายน้ำ มีการแจกจ่ายถุงยังชีพพระราชทานไปยังครัวเรือนต่างๆ แต่อย่างไรก็ไม่ทั่วถึงครบทุกครัวเรือน เนื่องจากมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากกว่า 56,000 ครัวเรือน ทางจังหวัดจึงได้ขอความร่วมมือ อบจ.จัดซื้อถุงยังชีพให้อีก 5 หมื่นชุด โดยในวันที่ 10 พ.ย. เวลา 08.30 น. ถุงยังชีพจาก อบจ.จะส่งไปยังประชาชนพื้นที่อำเภอสองพี่น้องและอำเภอบางปลาม้าทันที

ดร.อุดม กล่าวว่าพี่น้องชาว อ.สองพี่น้อง เดือดร้อนค่อนข้างหนักจากน้ำที่ยังท่วมขัง และขึ้นวันละ 1-2 ซม. วันนี้จึงต้องเชิญผู้หลักผู้ใหญ่ในจังหวัดทั้งหมด มาพูดคุยกันว่าจะจัดการกันอย่างไร และต้องหาเจ้าภาพรับผิดชอบ ซึ่ง นายวราวุธ รมว.ทส. อยู่ต่างประเทศ ก็แสดงความห่วงใยจากประเทศสกอตแลนด์ มาถึงพี่น้องชาวสุพรรณบุรี จากกรณีการประท้วงในพื้นที่รับน้ำ เพราะทุ่งสองพี่น้อง เป็นที่รับน้ำ ช่วงแรกเชื่อว่าชาวบ้านทำใจได้ แต่เมื่อนานๆไปก็ทำใจยาก เพราะในการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน บอกตรงๆ ว่าบริหารแย่มาก เพราะเปิดน้ำเข้าทุ่งรับน้ำเพื่อให้พื้นที่อื่นปลอดภัย แต่ผู้รับน้ำกลับได้รับผลกระทบว่าเมื่อไหร่ระดับน้ำจะลด ฉะนั้นจึงต้องเข้าไปดูแลเยียวยา และรักษาสภาพจิตใจของชาวบ้านอย่างเร่งด่วน

ที่ปรึกษา รมว.ทส. กล่าวอีกว่า ส่วนของพื้นที่ที่จะรับน้ำต่อย่อมรู้อยู่แล้วว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร เรื่องนี้ทางรัฐบาลได้เข้ามาดูแลอยู่ และไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรี ที่ปรึกษาหรือ ผู้ว่าราชการจังหวัด แม้แต่นักการเมืองที่เกี่ยวข้อง ใน จ.สุพรรณบุรี จะต้องลงพื้นที่เยียวยาพี่น้องที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน ซึ่งเป็นเป้าหมายอยู่แล้ว จากนี้จะขอความร่วมมือจากชลประทาน ที่จะรักษาระดับน้ำให้ลดลง เพื่อไม่ให้น้ำเพิ่มใน อ.สองพี่น้อง หลังจากที่น้ำลดระดับแล้วจะทำอย่างไรบ้างที่จะเข้าไปดูแลในกรณีที่มีน้ำขัง อย่างไรก็ตาม ถ้าการช่วยเหลือไม่ทั่วถึง ขอให้พี่น้องประชาชน แจ้งเข้ามาทางจังหวัด สจ.หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบได้เลย ส่วนการจัดสรรน้ำต่อจากนี้ไปในเขต อ.สองพี่น้อง และ อ.บางปลาม้า ที่ทำเป็นแก้มลิงนั้น คงต้องมีการพูดคุยในเรื่องของการจัดสรรน้ำต่อไปในอนาคต ไม่ใช่ว่าจะเห็นเป็นเพียงพื้นที่แก้มลิงไว้รับน้ำ แต่เวลาน้ำไม่มีก็ไม่จัดมาให้ อย่างปีนี้ อ.สองพี่น้อง อ.บางปลาม้า ที่ถูกน้ำท่วม คงมีการดำเนินคดีทางด้านกฎหมาย เรียกร้องทางแพ่ง กับกรมชลประทาน หรือกระทรวงเกษตรฯ ที่โยนภาระมาให้ จ.สุพรรณบุรี รับผิดชอบ

นายวราวุธ รมว.ทส. กล่าวผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ว่า รู้สึกเป็นห่วงพื้นที่ อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง ที่ได้รับผลกระทบมาก จึงอยากฝาก อบจ.ให้ดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนอย่างเต็มที่ และขอบคุณ การทุ่มเทเข้าช่วยเหลือประชาชนของทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม ขอให้เร่งช่วยเหลือประชาชน ทั้งสุขาลอยน้ำ ขยะ ขอให้ร่วมกันดูแล และขอให้เตรียมการเยียวยาประชาชนหลังน้ำลดไว้ด้วย อาทิ เงินเยียวยา การซ่อมแซมบ้าน เป็นต้น