“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก ว่าพบต้นทองอุไรซึ่งปลูกในกระถางบนทางเท้าถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า ยืนต้นตายจำนวนมากหลายจุด โดยเฉพาะริมทางเท้าฝั่งติดถนน อีกทั้งหลายต้นยังแห้งเหี่ยวใกล้ตาย สภาพกระถางด่างดำ ไม่สวยงาม รู้สึกสงสารต้นไม้ และเสียดายงบประมาณที่สูญเปล่า

เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบถนนวิภาวดีขาเข้าบริเวณช่วงโชว์รูป BMW ยาวตลอดแนวหน้าโรงแรมรามาการ์เด้นส์ เดลินิวส์ ไปถึงบริษัทยาคูลท์ พบต้นทองอุไรที่ปลูกประดับในกระถางสีน้ำตาล ยืนต้นตายและแห้งเหี่ยวเฉาใกล้ตายตลอดแนวจริง ส่วนสภาพกระถาง พบหญ้าขึ้นเต็มโคนต้นไม้ มีท่อน้ำแต่ เมื่อกดเปิดน้ำไม่ไหล คาดว่าอีกไม่นานนี้ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดช่วงเดือน เม.ย. ต้นทองอุไรอาจยืนต้นตายหมดแน่ๆ
“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” ได้ตรวจสอบรายละเอียดพบว่า ต้นทองอุไรเป็นต้นไม้ที่ปลูกในโครงการพัฒนาคูน้ำริมทางหลวงหมายเลข 31 (ถนนวิภาวดีรังสิต) ของกรมทางหลวง (ทล.) เป็นโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 10

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำบริเวณคูน้ำตามแนวถนนวิภาวดีรังสิตลงสู่คลองบางเขน คลองลาดพร้าว และคลองบางซื่อ ผ่านอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งตกแต่งภูมิทัศน์ตลอดริมคูน้ำให้สวยงาม เป็นเส้นทางประตูเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยการปรับปรุงทางเท้า ปลูกต้นไม้ในถางประดับ ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง ก่อสร้างทางจักรยาน แบ่งก่อสร้างหลายระยะ (เฟส)
โครงการเฟสที่ 2 ซึ่งเป็นจุดที่สำรวจสภาพต้นทองอุไรยืนต้นตาย จาก กม.5+500-กม.30+300 ช่วงแยกดินแดงถนนวิภาวดีรังสิต-คลองบึงทะเลสาบ ระยะทาง 24.8 กม. งบประมาณก่อสร้าง 1,660 ล้านบาท แบ่งก่อสร้างเป็น 3 ตอน มีผู้รับเหมา 3 ราย คือบริษัท สหการวิศวกร จำกัด บริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง จำกัด และบริษัท สหการวิศกร จำกัด

เริ่มสัญญาพร้อมกันวันที่ 10 ก.ค. 2562 จะต้องแล้วเสร็จภายในปี 2564-2566 แต่ได้ขยายสัญญาเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ยังพบกองวัสดุทิ้งร้าง ไม่จัดเก็บงานให้เรียบร้อย ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและผู้อยู่อาศัยในพื้นที่โครงการปรับปรุงมาโดยตลอด ถึงความเดือดร้อนระหว่างการก่อสร้างของผู้รับเหมาที่ล่าช้า สร้างผลกระทบเรื่อยมา ก่อนหน้านี้คือกรณีทางเท้าพังถล่ม และล่าสุดคือต้นไม้ยืนต้นตาย
นอกจากนี้กรมทางหลวง ยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง โครงการเฟส 3 กม.8+700-กม.25+500 ช่วงคลองบางซื่อ (ซอยวิภาวดีรังสิต 3)-ฐานทัพอากาศดอนเมือง 16.8 กม. งบประมาณ 948 ล้านบาท มีบริษัท ซีวิล คอนสตรัคชั่น เซอร์วิสเซส แอนด์ โปรดักส์ จำกัด เป็นผู้รับจ้างเริ่มสัญญาเดือน ก.ค. 2566 สิ้นสุดสัญญา 11 ก.ค. 2569 เชื่อมต่อโครงการเฟส 2

ส่วนเฟส 1 งานดันท่อลอดเชื่อมโยงระบบระบายน้ำสองฝั่งขาเข้าและขาออก งานติดตั้งระบบเครื่องสูบน้ำ งานลอกท่อดูดเลนของท่อระบายน้ำเดิม งานขยายท่อทางเชื่อม และงานปรับปรุงผิวจราจรวงเงิน 296 ล้านบาท แล้วเสร็จเมื่อปี 2562

“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” ขอเสนอแนะนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม รีบสั่งการกรมทางหลวง เร่งรัดผู้เกี่ยวข้องและผู้รับจ้างโครงการ เร่งฟื้นฟูเยียวยาต้นทองอุไร ซึ่งเป็นไม้มงคล นิยมปลูกบริเวณเกาะกลางและริมถนน เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่ทนแล้งได้ดี ดูแลรักษาง่าย อย่าให้ยืนต้นตาย ประจานการทำงานเช่นนี้