สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเมียนมารายงานสถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 ในประเทศ อย่างน้อย 192,213 คน เพิ่มขึ้น 3,461 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หายป่วยสะสมอย่างน้อย 146,358 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 3,838 ราย เพิ่มขึ้น 82 ราย
ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขของเมียนมายังมีคำสั่งขยายมาตรการควบคุมทางสังคม โดยเฉพาะ "การอยู่บ้าน" ครอบคลุมเมืองอีก 12 แห่ง ในภูมิภาคย่างกุ้ง และอีก 6 เมืองในภูมิภาคพะโค ทำให้ปัจจุบันมีเมืองอย่างน้อย 63 แห่งทั่วประเทศ ที่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการดังกล่าว ท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่องการขาดแคลนวัคซีน และออกซิเจนทางการแพทย์
ทั้งนี้ พ.อ.พิเศษ จอ มิน ตุน โฆษกคณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐ ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า ภาครัฐเตรียมให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนในอีกไม่นานนี้ เกี่ยวกับความสนับสนุนด้านวัคซีนจากต่างประเทศ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวถึงความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัสเซีย ที่รวมถึงการส่งมอบวัคซีน และการเป็นศูนย์การผลิตวัคซีน ที่มีกำลังการผลิตปีละ 5 ล้านโด๊ส
นอกจากนี้ พ.อ.พิเศษ จอ มิน ตุน กล่าวถึงเรื่องออกซิเจนทางการแพทย์ด้วยว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง "ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด" เพื่อให้มั่นใจว่า โรงพยาบาลทุกแห่งในประเทศ จะไม่ขาดแคลนออกซิเจนทางการแพทย์ สำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES