ตามที่ประเทศไทยให้ความสนใจจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง ชิงแชมป์โลก หรือ เอฟวัน คาดการณ์ไว้ในปี 2028 ตอนนี้อยู่ในระหว่างศึกษาและสำรวจพื้นที่เพื่อจัดการแข่งขันว่า

นายพฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ นายกราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ร.ย.ส.ท.) ให้สัมภาษณ์ถึงความเห็นในเรื่องดังกล่าวว่า เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ความเป็นไปได้ ต้องดูหลายองค์ประกอบ

แฟ้มภาพจาก F1

ส่วนความไปได้ที่จะได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพหรือไม่นั้น ยอมรับว่าต้องดูหลายๆ องค์ประกอบ เอฟวันได้รับความนิยมสูง แต่ปัญหาของการจัดคือต้องวางแผนที่ดี มีการลงทุนที่ค่อนข้างสูง สำหรับประเทศไทยต้องลงทุนทำสนาม รวมถึงมีบุคลากรที่มีความรู้มาช่วย วันนี้ประเทศไทยอยู่ในจุดเริ่มต้น ลงนามเอ็มโอยูแล้ว จากนี้คือการเดินหน้าศึกษาความเป็นไปได้ ดูทั้งสถานที่จัด และความพร้อมโดยรวม

นายก ร.ย.ส.ท. กล่าวอีกว่า หากจะจัดรูปแบบสตรีทเซอร์กิต ตนคิดว่าแม้สนุก แต่ยากมากๆ ต้องทำสนามขึ้นมา เวลานี้มีการศึกษาพื้นที่บริเวณสวนจตุจักร ถนนวิภาวดี รังสิต ต้องดูแบบละเอียดว่าคุ้มค่าและเหมาะสมหรือไม่ ตามหลักแล้วต้องทำประชาพิจารณ์ ก็ไม่แน่ว่าคนในพื้นที่จะมีความเห็นอย่างไร เพราะปัญหาหลักๆ เป็นเรื่องของมลพิษเสียง หรือควัน นอกจากนี้ก็อาจต้องการประสานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วน

นายพฤฒิรัตน์ กล่าวต่อไปว่า ถ้าจัดในสนามมาตรฐานจะง่ายกว่า มองว่าถ้ามีสนามมาตรฐานจะเป็นสิ่งที่ยั่งยืนกว่า ให้นักแข่งมีที่ซ้อม พัฒนาทักษะมอเตอร์สปอร์ต แต่ในไทยสนามเดียวแค่ที่บุรีรัมย์ หากจะสร้างหรือลงทุนเพิ่มเพื่อใช้ในระยะยาว ต้องใช้งบไม่น้อย รวมถึงต้องดูว่าจะลงทุนจากภาคส่วนใดบ้าง เริ่มสร้างได้เมื่อไหร่

ส่วนที่มีข่าวว่าจะไปจัดเอฟวันที่ถนนบริเวณหาดบางแสน ในแบบสตรีทเซอร์กิตนั้น นายพฤฒิรัตน์ กล่าวว่า ยิ่งยาก เพราะเอฟวันคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย ความกว้างของสนาม โค้ง ซึ่งที่บางแสนนั้นมาตรฐานไม่ผ่านเกณฑ์ ตนมองว่าไม่เหมาะสม เพราะรถเอฟวันมีความเร็ว และอันตรายมากหากใช้พื้นที่ดังกล่าว สนามบางแสนจะเหมาะกับการแข่งขันในรายการอื่นๆ ที่รถแข่งไม่ได้มีความเร็วสูงเท่ากับเอฟวัน​.