เมื่อวันที่ 11 พ.ย. นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบาย ทส.ยกกำลังเอ็กซ์ ของ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ให้ดำเนินการปราบปรามขั้นเด็ดขาดกับนายทุนผู้บุกรุกป่า แล้วยึดคืนมา เพื่อฟื้นฟูเป็นป่าธรรมชาติดังเดิม

ทั้งนี้ นายนิพนธ์ พร้อมด้วย นางคณิสรา เชฐบัณฑิตย์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ และ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ พร้อมปลัดอาวุโส อำเภอศรีสวัสดิ์ และผู้นำชุมชน ได้เข้าดำเนินการปลูกป่า  2 ไร่ในพื้นที่รื้อถอนบ้านพักตากอากาศหรูคู่แฝด  2 หลัง มูลค่า 5 ล้าน ที่ปลูกสร้างคร่อมลำธาร บุกรุก ยึดถือครอบครองในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์โดยไม่ได้รับอนุญาต บริเวณป่าบ้านแม่กว้าหมู่ที่ 1 ต.แม่กระบุง อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี

ที่ผ่านมา หัวหน้าอุทยานฯ เขื่อนศรีนครินทร์ ได้แจ้งความดำเนินคดีต่อ พนักงานสอบสวน สภ.ศรีสวัสดิ์ และได้มีคำสั่งให้รื้อถอนบ้านพักตากอากาศหรูดังกล่าว โดยผู้ครอบครองก็ได้ยินยอมรื้อถอนด้วยตนเอง จนเสร็จสิ้นเรียบร้อยเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2564 ซึ่งใช้เวลารื้อถอน 1 เดือน คณะเจ้าหน้าที่จึงได้นำพื้นที่ดังกล่าว ที่ยึดคืนมาได้นำมาปลูกป่าภายใต้โครงการปลูกป่าเพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า โดยการปลูกไม้ป่าอันได้แก่ มะค่าโมง ประดู่ป่า ยางนา ตะแบก จำนวน 200 กล้า เพื่อฟื้นฟูสภาพป่า ให้เป็นแหล่งต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ของประชาชนทุกคน

ต่อมาหลังจากปลูกป่าจนแล้วเสร็จนายนิพนธ์ พร้อมด้วยนางคณิสรา นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้เดินทางไปตรวจสอบ “สวนพิศตะวันรีสอร์ท” ซึ่งเป็นรีสอร์ทหรูขนาดใหญ่ มูลค่ากว่า 30 ล้าน เพื่อเตรียมรื้อถอน ทุบทิ้งให้พ้นจากเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เนื่องจากพบว่าก่อสร้างอยู่ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จึงดำเนินคดีกับเจ้าของรีสอร์ทฐานบุกรุก ยึดถือครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาตต่อพนักงานสอบสวน สภ.ด่านแม่แฉลบ จ.กาญจนบุรี