เมื่อวันที่ 12 พ.ย. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบตร.ในฐานะ รอง ผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข ผบช.ประจำสำนักงาน ผบ.ตร. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ ผบก.ปคม. พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผบก.สอท.4 นางนันทา ไวคกุล ผอ.กองคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายโอภาส ภูครองนาค ผอ.ศูนย์ประสานงานขับเคลื่อนการส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ (COPAT) ตัวแทนแทนมูลนิธิ HUG project และตัวแทน NGO ต่างๆ ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติการกวาดล้างและจับกุมผู้กระทำผิดล่วงละเมิดทางเพศทางอินเทอร์เน็ตและค้ามนุษย์ หลังนำกำลังเข้าตรวจค้น และจับกุมผู้ต้องหาที่มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต และค้ามนุษย์

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเเผยว่า หลังได้รับการร้องเรียนผ่านหน่วยงานของรัฐและทางโซเชียลมีเดีย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศพดส.ตร จึงสั่งการให้นำกำลังตำรวจปูพรม ตรวจค้นเป้าหมาย 13 เป้าหมาย ในพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย นครสวรรค์ ยโสธร ขอนแก่น พัทลุง ชลบุรี อุทัยธานี ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพฯ สามารถจับกุมตัวผู้กระทำความผิดได้จำนวน 11 คน มีของกลางเป็นภาพลามกอนาจารเด็กอยู่ในมือถือ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ที่เตรียมส่งต่อ และอัพโหลดขึ้นในโซเชียลมีเดียต่างๆ จึงดำเนินคดีผู้ต้องหาเหล่านี้ในข้อหามีสื่อลามกอนาจารเด็กไว้ในครอบครองเพื่อแสวงประโยชน์ทางเพศสำหรับตนเองโดยผิดกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จากข้อมูลในปัจจุบันพบว่า มีการส่งต่อภาพโป๊ของเด็ก 500 กว่าภาพภายในเวลา 1 นาที ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะทำการขยายผลต่อไปถึงตัวผู้กระทำความผิดตามนโยบายของ พล.ต.อ.รอย ที่จะเป็นการตัดวงจรนำไปสู่กระบวนการค้ามนุษย์ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะทำการปูพรมตรวจค้นอีกหลายจังหวัด ในหลายท้องที่ หากใครมีภาพโป๊อนาจารของเด็กไว้ในครอบครองจะต้องมีความผิดตามกฎหมาย และหากนำส่งต่อหรืออัพโหลดต้องถูกดำเนินคดีต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับพฤติกรรมการกระทำความผิดของผู้ต้องหา มีทั้งที่ไปร่วมประเวณีกับเด็กแล้วแอบถ่ายภาพคลิป เก็บไว้เพื่อนำเอาไปอัพโหลดในกลุ่มเฉพาะและเรียกเก็บเงินเป็นค่าสมาชิก หรือบางคนใช้เป็นการแบล็กเมล์เด็ก รวมถึงมีพฤติกรรมที่เด็กชักชวนให้เพื่อนถ่ายคลิปส่งและมีการแบล็กเมล์กันในภายหลัง ซึ่งการครอบครองสื่อลามกเด็กเหล่านี้มีความผิดตามกฎหมาย แม้จะไม่ได้อัพโหลดก็ตาม

พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ กล่าวต่อว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีคดีที่เป็นความผิดลักษณะนี้นับแสนคดี เป็นจุดเปราะบางที่นำไปสู่กระบวนการค้ามนุษย์ได้ ก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่ผู้กระทำความผิดเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยเพื่อแสวงประโยชน์กับเด็ก ต้องถูกทางการบล็อกไม่ให้เข้ามาในประเทศ แต่จากสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน ทำให้ผู้กระทำความผิดกลับกลายเป็นคนไทยในประเทศเอง เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ต้องดำเนินการกวดขันจับกุม

ขณะที่ นางนันทา กล่าวว่า ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ความสำคัญในเรื่องนี้แก่เด็ก โดยเฉพาะสื่อออนไลน์จึงมีการแบ่งประเภทในการดูแลออกเป็น 2 ส่วน ทั้งในเรื่องการส่งเสริมสภาเด็กและเยาวชน ให้น้องๆ จัดทำสื่อการสอนให้ความรู้แก่เด็กๆ ในพื้นที่ ในส่วนที่ 2 คือการป้องกันคุ้มครอง มีบ้านพักเด็กและครอบครัวในการพัฒนา อบรมองค์ความรู้ ซึ่งแนวทางปฏิบัติในการดูแลนั้นเพื่อให้พ่อ แม่ ผู้ปกครองและเด็ก รู้เท่าทันสื่อออนไลน์ ให้เด็กๆ อยู่ในโลกออนไลน์อย่างปลอดภัย

ส่วนนายโอภาส กล่าวว่า การเฝ้าระวังปัญหาทางออนไลน์ ได้ทำการประสานกับบ้านพักเด็ก 77 แห่งทั่วประเทศ โดยมีการประสานเพื่อส่งต่อเคส เพื่อให้เด็กได้รับสวัสดิภาพ สำหรับการเผยแพร่ภาพลามกในโลกออนไลน์นั้นเกิดขึ้นได้อย่างทันทีและรวดเร็ว ฉะนั้นพ่อ แม่ ผู้ปกครองของเด็กต้องเฝ้าระวังลูกๆ หากพบปัญหาหรือพบการกระทำความผิดสามารถโทรฯ แจ้งได้ที่ 1300 จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและทำหน้าที่ประสานในการช่วยเหลือ ประสานการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.