สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ว่า ศ.โลธาร์ วีเลอร์ ผู้อำนวยการสถาบันโรแบร์ต ค็อก (อาร์เคไอ) ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเยอรมนี แถลงเมื่อวันศุกร์ ว่าสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 4,942,890 คน เพิ่มขึ้น 48,640 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 97,389 ราย เพิ่มขึ้น 191 ราย

ศ.โลธาร์ วีเลอร์ ผู้อำนวยการสถาบันโรเบิร์ต ค็อก (คนซ้าย) และนายเยนส์ ชพาห์น รมว.สาธารณสุขเยอรมนี (คนขวา)


แม้จำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตในรอบวันล่าสุดลดลงเล็กน้อย จากสถิติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อัตราอุบัติการณ์ของโรค หรือ ค่าไออาร์ ในรอบ 7 วันล่าสุด อยู่ที่ 263.7 ต่อประชากร 100,000 คน เพิ่มขึ้นจาก 249.1 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยและเตรียมแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนเข้าใช้บริการร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในกรุงเบอร์ลิน


ทั้งนี้ ศ.วีเลอร์ “ขอความร่วมมือ” ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มขนาดใหญ่ และลดการติดต่อพบปะ “ที่ไม่จำเป็น” หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ขอให้มีการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวดก่อนเริ่มงาน และในภาพรวมขอให้ประชาชนทุกคนยังต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดต่อไป ไม่ว่าจะเป็น การสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และการหมั่นล้างมือ


ขณะที่หลายรัฐในเยอรมนีบังคับใช้มาตรการควบคุมทางสังคมตามสถานการณ์ในพื้นที่แล้ว อย่างไรก็ตาม นายเยนส์ ชพาห์น รมว.สาธารณสุขของเยอรมนี กล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน “ทำในสิ่งที่จำเป็นให้เร็วที่สุด” เพื่อเร่งตัดวงจรการแพร่ระบาดระลอกนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 4 แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES