ดร.ตฤณ ทวิธารานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจบริการดิจิทัล บริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด (ปณท) เปิดเผยว่า ปณท เตรียมยกระดับสู่ เทค โพสต์ เต็มรูปแบบในไตรมาส 3 ปีนี้ โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจและองค์กรในทุกระดับ โดยปลายปีนี้จะมีการเปิดตัว ซูเปอร์แอป ที่รวมทุกบริการไว้ในแอปเดียว ช่วยให้สามารถบริการลูกค้าของ ปณท แบบไร้รอยต่อ ซึ่งตั้งเป้าหมายจะมีผู้เข้ามาใช้ขั้นต่ำ 5 ล้านราย โดยมีการนำข้อมูล หรือดาต้าต่างๆ ที่มีการส่งของ รวมถึงฐานสมาชิกจาก โพสต์ แฟมิลี่ ที่สามารถส่งต่อให้ธุรกิจอื่นๆ สามารถนำไปใช้งานได้ อาทิ กลุ่มเอสเอ็มอี และค้าปลีก หรือ รีเทล เป็นต้น
“ปีนี้ ปณท จะเปิดรับพาร์ทเนอร์เข้ามา เพื่อทำการบริการจัดงานและใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มีอยู่ เพื่อใช้ในเชิงธุรกิจ โดยจะให้ความสำคัญกับเรื่องซีเคียวริตี้มากที่สุด โดยเฉพาะการเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ ต้องมีมาตรฐานระดับสากล ทั้งในส่วนของระบบและความตระหนักรู้ในส่วนของบุคคล โดยร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ สกมช. เพื่อให้ระบบมีความเข้มแข็ง”

ดร.ตฤณ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ มาช่วยในการบริหารจัดการเรื่องข้อมูล เช่น การนำเอไอ มาวางแผนเส้นทางช่วยลดต้นทุนได้ไม่น้อยกว่า 20% และการนำ เอไอ มาช่วยออกแบบตั้งศูนย์กลางกระจายสินค้า (ฮับ) ในการจ่ายนำสิ่งของเพื่อนำจ่ายไปยังปลายทางโดยดูว่าจุดไหนจะช่วยร่นระยะเวลาในการนำจ่าย และลดค่าใช้จ่ายได้มากที่สุด และการนำ เอไอ ไปจับข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อดูว่าลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการบริการอะไรบ้าง เพื่อให้ตรงกับความต้องการ รวมถึงการนำ เอไอ มาทำระบบ ซีอาร์เอ็ม ที่มีฟีเจอร์ใหม่ๆ รองรับการต้องการของลูกค้า และสุดท้ายสร้างองค์ความรู้กับพนักงาน โดยการนำ แชตจีพีที มาช่วยในกระบวนการทำงานให้เข้าถึงข้อมูลได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ขณะเดียวกัน กลุ่มธุรกิจ โพสต์ เน็กซ์ เดินหน้าสู่ อินฟอร์เมชั่น โลจิสติกส์ ในไตรมาส 3 บริการ “Prompt Post” หรือระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจร จะมีการอัปเกรดฟีเจอร์เพิ่มขึ้น คือ ดิจิทัล โพสต์บ็อกซ์ การแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความปลอดภัยและเป็นส่วนบุคคล และ พาสปอร์ต แทรคกิ้ง การติดตามสถานะพาสปอร์ต เชื่อมข้อมูลภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการในการทำธุรกรรมต่างๆ ทางออนไลน์ด้วยความรวดเร็ว และ Prompt Vote ระบบการลงคะแนนเสียงออนไลน์รูปแบบใหม่ ที่ง่าย ปลอดภัย และมีระบบบันทึกผลการลงคะแนนที่น่าเชื่อถือ เป็นต้น
นอกจากนี้ในส่วนของเครือข่ายบุรุษไปรษณีย์ ที่มีความพร้อมในการรองรับความต้องการที่หลากหลาย ซึ่งปัจจุบันกำลังขยายการให้บริการเครือข่ายพี่ไปรฯ โพสต์ แมน คลาว์ด ที่สามารถสร้างประโยชน์ได้เพิ่มขึ้นจากในปีที่ผ่านมา เช่น ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลสำมะโนประชากรและเคหะ 68 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และสงขลา จำนวน 4.17 ล้านครัวเรือน ตั้งแต่ 21 เม.ย.–15 ก.ค. 68 เป็นต้น