สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ว่า รายงานจากเอสไอเอแอล เซี่ยงไฮ้ (SIAL Shanghai) ซึ่งเป็นงานแสดงอาหารนานาชาติ ระบุว่า ตลาดพิซซ่าของจีนจะเติบโตจาก 48,000 ล้านหยวน (ราว 218,000 ล้านบาท) ในปี 2567 เป็น 60,800 ล้านหยวน (ราว 276,000 ล้านบาท) ในปีนี้ ปัจจุบัน จีนมีร้านพิซซ่ามากกว่า 60,000 แห่ง
ทั้งนี้ เครือข่ายร้านพิซซ่าในเมืองรองระดับสามลงไป ได้เติบโตแบบทบต้น 10% ต่อปี ระหว่างปี 2559-2565 ซึ่งสูงกว่าการเติบโต 7.6% ในเมืองหลัก และคาดว่าตลาดเมืองรองจะมีร้านพิซซ่าเปิดใหม่เพิ่มขึ้นราว 15,000 แห่ง ระหว่างปี 2568-2570
ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดพิซซ่าออนไลน์ของจีนสูงถึง 58.1% เมื่อปี 2565 ซึ่งแซงหน้ายอดจำหน่ายหน้าร้านเป็นครั้งแรก และคาดว่าสัดส่วนดังกล่าวจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
อนึ่ง พิซซ่าเป็นอาหารตะวันตกซึ่งเข้าสู่ตลาดแผ่นดินใหญ่ของจีน เมื่อปี 2533 ซึ่งเหล่านักวิเคราะห์มองว่าการขยายตัวของตลาดพิซซ่า เป็นผลจากธุรกิจจัดส่งอาหารเพิ่มขึ้น การใช้จ่ายของผู้บริโภคในเมืองขนาดเล็กเพิ่มขึ้น และความต้องการพิซซ่าแบบตามสั่ง และมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ความหนาแน่นของร้านพิซซ่าในจีน ยังคงต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่น โดยจีนมีร้านพิซซ่า 11.7 แห่ง ต่อประชากร 1 ล้านคน เมื่อปี 2565 เทียบกับสหรัฐ ซึ่งมีมากถึง 232.4 แห่ง และคิดเป็นราว 1 ใน 3 ของความหนาแน่นในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งสะท้อนโอกาสการเติบโตเพิ่มเติม
ด้านกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางอุตสาหกรรมมองว่า การพัฒนาของตลาดพิซซ่าในจีน สะท้อนการเปิดกว้างของตลาดผู้บริโภค และศักยภาพการเติบโตในระยะยาว.
ข้อมูล : XINHUA
เครดิตภาพ : GETTY IMAGES