น.ส.วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากรายงานของลาซาด้าและกันตาร์ พบว่า กว่า 92% ของนักช้อปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อว่าแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วย AI สามารถแนะนำสินค้าที่ตรงใจเฉพาะบุคคลมากขึ้น และ 80% ใช้งานฟีเจอร์ AI บนแพลตฟอร์มอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง สะท้อนแนวโน้มการเปิดรับเทคโนโลยี AI ในตลาดอีคอมเมิร์ซที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ในฐานะผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซในภูมิภาค ลาซาด้าจึงลงทุนและพัฒนาเทคโนโลยี AI อย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับประสบการณ์ของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายให้สอดรับกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงดังกล่าว

“ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยเติบโตและเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง โจทย์สำคัญของลาซาด้าในวันนี้ จึงไม่ใช่การขยายฐานลูกค้าเพียงอย่างเดียว แต่คือการสร้างอีโคซิสเต็มที่แข็งแกร่งและยั่งยืนสำหรับทุกภาคส่วนในระยะยาว เราจึงมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ครอบคลุมตั้งแต่การค้นหาสินค้า การจัดส่งที่รวดเร็ว ไปจนถึงบริการหลังการขายที่เหนือระดับ และล่าสุดกับการเปิดตัว ‘Lazzie’ ที่นำ AI มาเป็นหัวใจสำคัญในการยกระดับการชอปปิงให้รวดเร็ว ตรงใจ และคุ้มค่าไปอีกขั้น”

ทั้งนี้ Lazzie เป็นฟีเจอร์แชตบอตอัจฉริยะแรกในวงการอีคอมเมิร์ซ ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI มาพร้อมความสามารถในการแนะนำสินค้าแบบเฉพาะบุคคล โดยวิเคราะห์จากแนวโน้มความสนใจ ประวัติการสั่งซื้อ และบริบทของคำค้นหา เพื่อสร้างประสบการณ์ชอปปิงที่เข้าใจผู้ใช้อย่างแท้จริง เสมือนมีผู้ช่วยส่วนตัวที่รู้ใจ (Personal Shopper) อีกทั้งยังสามารถแนะนำคูปองและรวมดีลส่วนลดหลายต่อ เพื่อราคาที่คุ้มค่าที่สุด

หลังจากเปิดให้บริการในสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย เมื่อปลายปีที่ผ่านมา วันนี้ Lazzie พร้อมให้นักช้อปชาวไทยสัมผัสประสบการณ์อย่างเต็มรูปแบบ รองรับการใช้งานด้วยคำสั่งภาษาไทย พร้อมตัวช่วยติดตามคำสั่งซื้อ ค้นหาดีลเด็ดและส่วนลดสุดคุ้ม รับเหรียญ LazCoins และติดต่อศูนย์บริการลูกค้าได้ง่ายๆ ในแชตเดียว นักช้อปสามารถเริ่มต้นใช้งาน Lazzie ได้ตั้งแต่แคมเปญ 6.6 เป็นต้นไป เพียงเข้าแอปลาซาด้า และคลิกข้อความ+ บริเวณแถบด้านล่าง และเริ่มแชตกับ Lazzie ได้ทันที