“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า วันที่ 6 มิ.ย. 2568 เวลาประมาณ 11.45 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) จะร่วมทำพิธีเทคอนกรีตเชื่อมสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5( บึงกาฬ-บอลิคำไซ) ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บริเวณจุดกึ่งกลางสะพาน จากนั้นจะร่วมพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยกรรมสิทธิ์ การใช้ การบริหาร และการบำรุงรักษาสะพานฯด้วย

โครงการสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5( บึงกาฬ-บอลิคำไซ) วงเงินก่อสร้าง 3,787 ล้านบาท ร่วมลงทุนโดยรัฐบาลไทย-ลาว(ฝ่ายไทยโดยกรมทางหลวง2,500ล้าน/ฝ่ายสปป.ลาว1,287 ล้าน) แบ่งเป็น 5 สัญญา ฝ่ายไทย 3 สัญญาและฝ่ายลาว2 สัญญา ภาพรวม3สัญญาฝั่งไทยผลงาน 98.23% เมื่อเทคอนกรีตเชื่อมสะพานเสร็จทั้ง2ฝ่ายจะเร่งรัดงานก่อสร้างที่เหลือ ซึ่งเป็นการเก็บรายละเอียดต่างๆ อาทิ งานปูยางพื้นสะพาน ราวสะพาน ติดตั้งป้ายเตือน ตีเส้นเครื่องหมายจราจร โดยมีแผนเปิดบริการในเดือนธ.ค. 2568 โครงการมีระยะทางรวม 16.34 กม. ถนนฝั่งไทย 13.033 กม. และถนนฝั่งลาว 3.307 กม.

แนวเส้นทางฝั่งไทยเป็นทางเลี่ยงเมืองบึงกาฬ เชื่อมสะพานข้ามแม่น้ำโขงผ่านจุดสลับทิศทางจราจร และด่านพรมแดนฝั่ง สปป. เชื่อมเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ ความยาวสะพานข้ามแม่นํ้าโขง 810 เมตร เป็นสะพานคานขึงคอนกรีตอัดแรงรูปกล่อง ขนาด 2 ช่องจราจร มีจุดสลับทิศทางจราจรฝั่งสปป.ลาว เชื่อมถนนหมายเลข 13 ไปถนนหมายเลข 8 จาก สปป.ลาว ไป เมืองวินห์ เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม และเชื่อมต่อประเทศจีนตอนใต้ ผ่านทางหลวงอาเซียนหมายเลข 1 (AH1)

เมื่อเปิดใช้สะพานจะเก็บค่าธรรมเนียมยานพาหนะ ดังนี้

รถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่ง 50 บาท

รถโดยสารขนาดเล็ก (8-12 ที่นั่ง) 100 บาท

รถโดยสารขนาดกลาง (13-24 ที่นั่ง) 150 บาท

รถโดยสารขนาดใหญ่ (มากกว่า 24 ที่นั่ง) 200 บาท

รถบรรทุก 4 ล้อ 50 บาท

รถบรรทุก 6 ล้อ 250 บาท

รถบรรทุก 10 ล้อ350 บาท

รถบรรทุกเกิน 10 ล้อ 500 บาท.