เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่แผงขายหมูตลาดโก้งโค้ง ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ผู้สื่อข่าวติดตามสถานการณ์ราคาหมูเนื้อแดงในพื้นที่ พบว่ามีปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาล่าสุดวันนี้ (16 พ.ย.) เพิ่มขึ้นจากกิโลกรัม (กก.) ละ 150-160 บาท เป็น กก.ละ 170-180 บาท เนื่องจากราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น กก.ละ 85-87 บาท สูงกว่าราคาเดิมที่กรมการค้าภายในเคยตกลงไว้กับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติว่าจะคุมราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มไม่ให้เกิน กก.ละ 80 บาท จึงเป็นสาเหตุให้ราคาหมูเนื้อแดงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และทำให้ราคาเนื้อหมูแพงสุดในรอบ 10 ปี

ทั้งนี้ แม่ค้าแผงหมูรายหนึ่ง กล่าวว่า ขณะนี้ราคาหมูเป็นตัว หน้าฟาร์มเฉลี่ยอยู่ที่ กก.ละ 85-89 บาท จากเดิมอยู่ที่ กก.ละ 75-80 บาท และมีแนวโน้มจะขยับขึ้นเป็น กก.ละ 90 บาท ส่วนหน้าโรงเชือดแต่เดิมเรารับหมูสามชั้นมา กก.ละ 135-140 บาท แต่ตอนนี้ราคาพุ่งสูงถึง กก.ละ 160 บาท ต้องมาขายหน้าร้าน กก.ละ 175-180 บาท ขายแพงมากกว่านี้ไม่ได้แล้วเพราะคนไม่ซื้อและสงสารลูกค้า

“สาเหตุที่ราคาหมูแพง พบว่ามาจากความต้องการบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากการที่รัฐบาลได้คลายล็อกดาวน์  มีเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เปิดเทอม และราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น ขณะที่หมูเป็นมีผลผลิตลดลง จากที่ก่อนหน้านี้เป็นช่วงหน้าร้อน ทำให้หมูเติบโตช้า น้ำหนักลด  ที่ผ่านมาหากปล่อยให้ราคาเนื้อหมูขยับสูงเกินกว่าประชาชนเคยซื้อ กก.ละ 10 บาท หรือเกิน 150-160 บาท อาจเป็นตัวเร่งปรับราคาอาหารที่ใช้หมูเป็นวัตถุดิบ เช่น หมูทอด หมูแดดเดียว กุนเชียงหมู หรืออาหารอื่นๆ ที่ใช้หมูเป็นวัตถุดิบ ซึ่งเริ่มมีร้านอาหารสำเร็จรูปบ่นและแจ้งกับลูกค้าแล้วว่า หากราคาหมูเนื้อแดงยังสูงต่อเนื่อง อาจจะขอปรับขึ้นราคาหรือใช้ในการปรุงลดลง นอกจากนี้ราคาผักก็ยังแพง เช่น ผักชี ราคา กก.ละ 300 บาท ส่วนต้นหอม กก.ละ 100 บาท