เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Meta (เมต้า) ประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับ คลิปวิดีโอ บนแพลตฟอร์ม Facebook (เฟซบุ๊ก) เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ทุกคลิปวิดีโอ ที่อัปโหลดบน Facebook จะถูกรวมเข้าไว้ใน Reels ทั้งหมด ผู้ใช้งานจะไม่ต้องเลือกว่าจะอัปโหลดเป็น “วิดีโอ” หรือ “รีลส์” อีกต่อไป ทำให้กระบวนการ อัปโหลด ง่ายขึ้นและสามารถเข้าถึง เครื่องมือสร้างสรรค์ ได้มากขึ้น

Meta ชี้แจงว่า “ก่อนหน้านี้ เวลาคุณอัปโหลดวิดีโอไปบนฟีด หรือบนรีลส์ จะต้องใช้เครื่องมือที่ไม่เหมือนกัน แต่ตอนนี้ เรานำการทำงานเหล่านี้มาไว้ด้วยกัน เพื่อให้ง่ายขึ้น และให้คุณสามารถเข้าถึงเครื่องมือในการสร้างสรรค์ได้มากขึ้น และยังให้คุณสามารถควบคุมได้ว่าต้องการให้ใครได้เห็นคลิปของคุณบ้าง” อย่างไรก็ตาม คลิปไลฟ์สตรีม จะยังคงอยู่ในหมวดหมู่เดิม

ในส่วนของ มาตรวัดวิดีโอ และ Reels Analytics (รีลส์ อนาลิติกส์) จะถูกนำมารวมกันทั้งหมด ขณะที่ การจ่ายเงิน สำหรับผู้สร้างเนื้อหายังคงเหมือนเดิม ตราบใดที่ปริมาณเนื้อหาและการมีส่วนร่วมยังคงที่ นอกจากนี้ จะมีการเปลี่ยนชื่อแถบจาก “วิดีโอ” เป็น “รีลส์” เพื่อสะท้อนการเปลี่ยนแปลงนี้

ทั้งนี้ Reels (รีลส์) ของ Facebook แต่เดิมจำกัดความยาวไว้ที่ไม่เกิน 60 วินาที ก่อนที่จะปรับเป็น 90 วินาทีในปี 2023 แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดนี้จะ ไม่จำกัดความยาว ของคลิป Reels อีกต่อไป ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นของรูปแบบคลิปสั้นและยาวในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ราว 1 สัปดาห์ Meta (เมต้า) เพิ่งประกาศ ยุติการสร้างรายได้ ของคลิป Reels อย่างเป็นทางการ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ ครีเอเตอร์ และผู้สร้างเนื้อหาควรตระหนักถึง