เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 4 จ.ตราด เผยภาพชุดการสำรวจใต้ท้องทะเลของหมู่เกาะช้าง อวดความสวยงามของแนวปะการังและฝูงปลาทะเลที่ได้รับการฟื้นฟูในช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยว เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้สัตว์ทะเลต่างๆ ไม่ถูกรบกวน แหล่งอาหารมีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้น ถือเป็นภาพที่หาชมได้ยากเป็นอย่างยิ่ง


ทั้งนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ช่วงเดือน เม.ย. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด ได้มีประกาศงดนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อุทยานฯ ทั้งหมด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ สามารถดูแลฟื้นฟูและทำความสะอาดพื้นที่ต่างๆ ในเขตอุทยานฯ ได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ธรรมชาติทั้งแนวปะการัง สัตว์ทะเลหรือแม้กระทั่งสัตว์ป่าไม่ถูกรบกวนมากนัก ทำให้ในเขตพื้นที่อุทยานฯ หมู่เกาะช้าง มีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก

จากชุดภาพใต้น้ำเผยให้เห็นแนวปะการัง และฝูงปลาทะเลหลากหลายชนิดนับพันตัวแหวกว่ายกันอย่างสนุกสนาน จุดที่เห็นจะเป็นแนวปะการังใกล้เกาะมะปริง และเกาะทองหลาง สภาพโดยรวมของสถานภาพปะการังมีความสมบูรณ์ดีมาก ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตเริ่มกลับมาฟื้นฟูและปริมาณปลาในแนวปะการังมีความหนาแน่นเพิ่มขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย