สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองรอตเทอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ว่าสำนักงานตำรวจเมืองรอตเทอร์ดาม ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของเนเธอร์แลนด์ เผยแพร่แถลงการณ์ ว่าเกิดการประท้วงที่บานปลายเป็นการจลาจล ในหลายเขตของเมืองรอตเทอร์ดาม เมื่อคืนวันเสาร์ต่อเนื่องรุ่งสางของวันเสาร์ ตอนนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว มีผู้ถูกจับกุมจำนวนหนึ่ง และอาจมีการติดตามจับกุมเพิ่มอีก


ขณะเดียวกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 7 ราย ในจำนวนนี้รวมตำรวจเช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยอมรับว่า “จำเป็นต้องยิงเตือนอย่างเจาะจง” เนื่องจากสถานการณ์ช่วงหนึ่ง “คับขัน” ด้านสำนักงานนายกเทศมนตรีเมืองรอตเทอร์ดามออกแถลงการณ์ประณามมวลชนที่ออกมาร่วมการจลาจลครั้งนี้ และปกป้องการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ว่า “เป็นการป้องกันตนเอง”


ทั้งนี้ การประท้วงและจลาจลที่เมืองรอตเทอร์ดาม ถือเป็น “การอุ่นเครื่อง” ก่อการชุมนุมตามเมืองใหญ่อีกหลายแห่ง ในวันเสาร์ที่ 20 พ.ย.นี้ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วย กับการที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์กลับมาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วนเป็นเวลา 3 สัปดาห์ และมีผลบังคับใช้ทันที ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19.

เครดิตภาพ : AP