กรณีนางแดง ขำเหนี่ยว อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 176 หมู่ 2 ต.ปาล์มพัฒนา อ.มะนัง จ.สตูล ถูกเพื่อนบ้านรายหนึ่งที่บ้านอยู่ริมถนนนำเชือกมาปิดกั้นและให้รถดินไถกลบเส้นทางเดินเข้าออกบ้าน ส่งผลให้นางแดงพร้อม บุตรหลานอีกจำนวนหนึ่ง ไม่มีทางเดินเข้าออกบ้าน สร้างความเดือดร้อนอย่างน่าเวทนา

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. นางแดง เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้ ได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา ที่เจ้าของที่ดินปิดกั้นเส้นทางเดินเข้า-ออก โดยเอาต้นยางพารา และต้นกล้วยมาปลูกไว้ในที่ดินแปลงนี้ ทั้งๆ ที่ตนเองใช้เป็นเส้นทางเดินเข้า-ออกมากว่า 30 ปีแล้ว เจ้าที่ดินคนเก่าไม่เคยปิดกั้น แต่ครั้นพอที่ดินแปลงนี้เปลี่ยนมือไปเป็นของผู้อื่นเจ้าของที่ดินคนใหม่เขากลับมาปิดกั้นทางเดินเข้าบ้านของตน ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีเส้นทางเดินเข้า-ออก ส่วนบ้านเรือนตนกับถนนลาดยางห่างกันเพียง ประมาณ 100 เมตร

“ปัจจุบันตนต้องอุ้มพาหลานที่เลี้ยงดูอยู่ด้วยกัน 3 คน ที่มีอายุ 3ขวบ 4 ขวบ และ 7 ขวบ ที่พ่อ-แม่ เขาต้องออกไปรับจ้างกรีดยางพารา และ เวลาตนจะออกไปทำธุระนอกบ้าน ตนต้องอุ้มหลานลุยน้ำข้ามห้วย ที่น้ำลึกถึงหน้าอกแล้วยั้งต้องเดินอ้อมไปทางหลังบ้านเรือน ของคนอื่น ตนอุ้มหลานข้ามห้วยขนไปที่ละคน และถ้าหากวันไหนฝนตก ตนต้องประสบกับปัญหายากลำบากเป็นอย่างยิ่ง”

ด้าน นายพิเชต อุทัยรังสี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.ปาล์มพัฒนา เปิดเผยว่า ได้รับทราบเรื่องของ ป้าแดง แล้ว และก่อนหน้านี้ ตนได้ไปที่บ้าน ป้าแดง แล้ว ด้วย และยังได้เจรจาขอที่ดินจากลูกบ้านที่อยู่ใกล้เคียงในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อทำเป็นเส้นทางให้ ป้าแดง ใช้เป็นเส้นทางเข้า-ออกบ้านเรือน ซึ่ง ลูกบ้านคนดังกล่าวได้ยินยอมมอบที่ดินทางเดินให้ ป้าแดง ได้ใช้เป็นเส้นทางเข้าบ้านเรือน และ เมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา ตนได้ว่าจ้างรถแบ็คโฮเข้าไปปรับสภาพพื้นที่ดินทำเป็นถนนให้ ป้าแดง ได้มีเส้นทางเดินเข้าบ้าน

“แต่ก็ต้องยอมรับว่า เส้นทางที่ตนเปิดใหม่ขึ้นมานี้ เป็นเส้นทางที่ยากลำบาก เพราะ ป้าแดง จะต้องเดินผ่านเนินควน และ ผ่านลำห้วย รวมถึงอีกระยะทางเดินเข้า-ออกมากเกือบ 1 กิโลเมตร ซึ่ง ป้าแดง จะต้องจูงหลานเดินผ่านเส้นทางที่ตัดใหม่ค้อนข้างไกล และอีกอย่าง ป้าแดง ไม่มีรถมอเตอร์ไซค์ แถมยังเป็นทางชัน จน ป้าแดง บอกว่า เดินไม่ไหวทำให้ ป้าแดง ยังจะต้องหันกลับมาเลือกใช้เส้นทางลุยน้ำ ข้ามลำห้วย อีก เพราะระยะทางเข้า-ออกไปถนนห่างเพียง 100 เมตรเท่านั้น ทั้งนี้ ป้าแดง ชอบช่วยเหลือสังคม ไม่ว่าจะมีงานสังคมที่ไหนในพื้นที่ ป้าแดง จะต้องเข้าร่วมทุกงาน” ผู้ใหญ่บ้าน กล่าว.