หลังจากที่มีข่าวการทุจริตการแข่งขันกีฬา (ล็อกผลกีฬา) ทั้งการล้มมวยไทยและการล้มบาสเกตบอล ซึ่งได้สร้างความเสื่อมเสียให้กับวงการกีฬาของไทย นั้น ล่าสุด “รองน้อย” นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬากีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทาง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. และตนเอง ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังคงเดินหน้าจัดการการกระทำผิดในวงการกีฬาอาชีพ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 หลังจากที่ระยะหลังมักมีข่าวของการล้มมวย รวมถึงข่าวการล็อกสกอร์ฟุตบอล และล่าสุดในศึกไทยแลนด์ บาสเกตบอลลีก (ทีบีแอล) ที่ได้ลงดาบฟันผู้บริหารสโมสรดัง หลังมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ส่อเกี่ยวข้องกับการล็อกผลการแข่งขัน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากแฟนบาสเกตบอล กับการพนันในวงการตลอดหลายฤดูกาลที่ผ่านมา

นายทนุเกียรติ ยังระบุถึงการแก้ปัญหาว่า จริงๆ วงการกีฬาอาชีพไทย มีพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ.2542 และพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 ที่จะใช้ลงโทษผู้กระทำผิดในกีฬาอาชีมาแล้ว หลายคนอาจจะมองว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นแค่เสือกระดาษ แต่ความจริงไม่ใช่เช่นนั้นเลย เรามีกฎหมายคุ้มครองแล้วและก็ต้องทำตามตัวบทกฎหมาย

“พ.ร.บ.กีฬาฬามวย พ.ศ.2542 มีการใช้มาแล้วอย่างต่อเนื่อง มีหลายคดีที่ไม่ได้เป็นข่าว สุดท้ายศาล เป็นผู้สั่งลงโทษตามกฎหมายหลังจากมีหลักฐานที่ชัดเจน โดยมีหลายกรณีที่กลายเป็นคดีขึ้นมาแล้ว บางกรณีหัวหน้าค่ายไม่รู้เรื่อง บางกรณีก็เป็นผู้สั่งการเอง เราเองมุ่งเน้นสร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับคนมวยหรือคนกีฬา ด้วยการทำกีฬาอาชีพให้เป็นกีฬาสีขาวที่สุด”

รองผู้ว่าการ กกท. กล่าวต่อว่า เรื่องของฟุตบอลอาชีพ ที่ถามว่าพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 จะสามารถลงลึกถึงรายละเอียดในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน หรือดักฟังโทรศัพท์ได้หรือไม่นั้น ตรงนี้ขึ้นกับพนักงานสอบสวน ที่มีอำนาจหน้าที่ในทางกฎหมาย หรือคนในวงการฟุตบอลอาชีพ มีหลักฐานที่ชัดเจน เพื่อที่จะเอาผิดเรื่องการล้มบอลหรือล็อกสกอร์ได้

“ส่วนการล้มบาสเกตบอลลีก ที่เป็นข่าวล่าสุด ฝ่ายที่ดูแลได้มีการเรียกผู้จัดการทีมที่แข่งขันและตกเป็นข่าวมาให้ข้อมูล ถ้ามีหลักฐานแบบเดียวกับกรณีของ ฟ้าวันใหม่ ช.ไทยเศรษฐ์ ก็สามารถจัดการได้เลย แต่จริงๆ วงการกีฬาอาชีพ ก็มีเรื่องในลักษณะนี้เยอะมาก แต่สุดท้ายเรื่องไปไม่ถึงที่สุดเพราะไม่มีหลักฐานหรือพยายามที่จะหาหลักฐานแต่ก็ไม่มีเลย” รองน้อย กล่าวทิ้งท้าย