สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมออนไลน์ “เกี่ยวกับประชาธิปไตย” ( Summit for Democracy ) ร่วมกับผู้นำหลายประเทศและดินแดน ระหว่างวันที่ 9-10 ธ.ค.นี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมคุณค่าทางประชาธิปไตย และการยกระดับสิทธิมนุษยชนทั่วโลก โดยมีการทยอยส่งบัตรเชิญออนไลน์ให้แก่ผู้เข้าร่วม 110 คน มีทั้งผู้นำและตัวแทนระดับสูงแทนผู้นำ


เบื้องต้นปรากฏว่า ในส่วนของประเทศขนาดใหญ่ ไม่มีชื่อของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ขณะเดียวกัน เป็นที่น่าสังเกตว่า ในกลุ่มตะวันออกกลางมีเพียงอิรักและอิสราเอลที่ได้รับเชิญ แต่ไม่มีอียิปต์ และตุรกี ในส่วนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่มีไทย สิงคโปร์ เวียดนาม ลาว กัมพูชา และเมียนมา


อย่างไรก็ดี รัฐบาลวอชิงตันเชิญไต้หวันให้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ความเคลื่อนไหวซึ่งน่าจะเป็นการสร้างความขุ่นเคืองใจมากที่สุดให้กับจีน แม้ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ แต่รัฐบาลปักกิ่งประกาศชัดเจนมากขึ้นในระยะหลังว่า “ไต้หวันคือดินแดนส่วนหนึ่ง” และ “ไม่มีสิทธิพูดแทนตัวเอง”.

เครดิตภาพ : AP