คณะนักกีฬาไทย ชุดแรก ประกอบด้วย เรือใบ และ วินด์เซิร์ฟ ได้เดินทางถึงกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค.นี้ ซึ่งนักกีฬาไทยชุดนี้ ประกอบด้วย “น้องแบม” กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม เรือใบ ประเภทเลเซอร์ เรเดียลหญิง, “น้องดาว” ศิริพร แก้วดวงงาม วินด์เซิร์ฟ ประเภทอาร์เอสเอ็กซ์หญิง และ “โอ๊ต” ณัฐพงษ์ โพธิ์นพรัตน์ วินด์เซิร์ฟ อาร์เอสเอ็กซ์ชาย

สำหรับทีมนักกีฬาชุดนี้ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทางสถานทูตไทย ในกรุงโตเกียว ซึ่งทั้งหมดใช้เวลานานหลายชั่วโมงในการผ่านขั้นตอนและมาตรการต่างๆ ที่ทางเจ้าภาพกำหนดไว้อย่างเข้มงวด จากนั้นได้เดินทางไปเข้าพักที่โรงแรมโอไอโซ ปริ้นส์ โฮเตล ซึ่งเป็นหมู่บ้านนักกีฬาสำหรับนักกีฬาเรือใบและวินด์เซิร์ฟ ที่จะเข้าร่วมชิงชัยในโตเกียวเกมส์ครั้งนี้

ทางด้าน “น้องดาว” ศิริพร และ “น้องแบม” กมลวรรณ ร่วมกันเปิดเผยครั้งแรกว่า ตอนเดินทางเข้าญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่ค่อนข้างเข้มงวดเป็นพิเศษ เพราะเดินทางมาจากประเทศกลุ่มสีแดงที่การระบาดหนักของเชื้อไวรัสโควิด-19 ปกติจะเข้าไปทักเพื่อนนักกีฬาต่างชาติเข้าไปกอด แต่ตอนนี้ต้องอยู่ห่างจากเพื่อน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจาย ซึ่งทางเจ้าภาพญี่ปุ่นได้เข้มงวดมาตรการต่างๆ มาก เราต้องถือเอกสารเยอะมาก ก่อนมาก็ตั้งลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่นของเขาด้วย พอเรามาถึงก็มีการกั้นทางให้เราเดินไปตรวจโควิดด้วยการใช้น้ำลาย ขั้นตอนต่อไปก็ไปทำไอดีการ์ด ก่อนที่จะเข้าตรวจ ตม. และตรวจกระเป๋าเดินทาง โดยเราอยู่ที่สนามบินตั้งแต่ 6 โมงจนถึงเที่ยงวัน ราว 5-6 ชั่วโมง ก่อนเดินทางไปยังที่พักต่อไป

“โอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้เป็นสมัยที่ 2 ของพวกเรา แต่ก็ถือว่าเป็นครั้งที่แปลกไปอีกแบบเพราะเป็นการจัดการแข่งขันแบบนิวนอร์มัล ส่วนการแข่งขันวันแรกเราจะแข่งพร้อมกันในวันที่ 25 ก.ค.นี้ สนามแข่งขันอยู่ห่างจากที่พักราว 21 กม. และใช้เวลาเดินทางราวครึ่งชั่วโมง” ดาวและแบม กล่าว

ขณะที่ นายปิยะ สุขุมภาณุเมศร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานทรัพยากรบุคคล กิจการองค์กรและกำกับดูแล บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า สมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ และ ปตท.สผ. ได้ร่วมมือกันพัฒนาศักยภาพนักกีฬาเรือใบมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2549 เพื่อยกระดับมาตรฐานกีฬาเรือใบไทย ให้ทัดเทียมกับต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมานักกีฬาเรือใบไทย สามารถสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม สำหรับโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้เชื่อว่าด้วยความสามารถและทุ่มเทของกมลวรรณ ทีมผู้ฝึกสอน รวมทั้งการสนับสนุนของ ปตท.สผ. และสมาคมฯ จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งและความพร้อมให้กับนักกีฬาในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย.