เว็บไซต์สำนักข่าวบีบีซีแห่งสหราชอาณาจักร รายงานเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ว่า ลูกชายวัย 2 ขวบ ของนายกว๋อ กังถัง ถูกคนร้ายลักพาตัวไป ขณะเล่นอยู่เพียงลำพัง บริเวณหน้าบ้านพัก ในมณฑลชานตง เมื่อปี พ.ศ. 2540 เหตุการณ์กลายเป็นข่าวดัง และถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี พ.ศ. 2558 นำแสดงโดยดาราดังชาวฮ่องกง แอนดี้ เลา หรือ หลิว เต๋อหัว

การลักพาตัวเด็ก เป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ทางสังคม ของจีนแผ่นดินใหญ่ จากข้อมูลของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะจีน ในแต่ละปีมีเด็กถูกลักพาตัวหลายพันคน (ปี 2558 มีประมาณ 20,000 คน) ส่วนใหญ่เด็กจะถูกนำไปขายให้กับครอบครัวที่ไม่มีลูก ทั้งในจีนและต่างประเทศ

ตำรวจสามารถติดตามลูกชายของนายกว๋อ ได้จากการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ และต่อมาผู้ต้องสงสัย 2 คน ชาย-หญิงคู่รัก ถูกจับกุม โดยจากการสอบสวนของตำรวจทราบว่า คู่รักตั้งใจขโมยเด็ก เพื่อนำไปขายหาเงินใช้ โดยฝ่ายหญิงซึ่งนามสกุล ตั้ง เห็นลูกชายนายกว๋อเล่นอยู่หน้าบ้านเพียงลำพัง จึงเข้าไปตีสนิท และหลอกล่อพาเด็กไปที่สถานีรถโดยสาร ที่ซึ่งนายหู คนรักของเธอรออยู่

คู่รักคนร้ายนำลูกชายนายกว๋อ ขึ้นรถโดยสารทางไกล ไปยังมณฑลเหอหนาน ที่อยู่ติดกับชานตง และขายเด็กที่นั่น รายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า ลูกชายของนายกว๋อยังใช้ชีวิตอยู่ที่เหอหนาน ตอนที่ตำรวจสืบสวนจนพบตัว และผลตรวจดีเอ็นเอระบุว่าใช่

หลังจากลูกชายหายตัวไป นายกว๋อออกตามหาลูก ด้วยรถจักรยานยนต์ ตระเวนไปกว่า 20 มณฑลทั่วประเทศ พร้อมกับแผ่นปลิวภาพถ่ายและข้อมูลของลูก ประสบอุบัติเหตุบนถนน ได้รับบาดเจ็บหนักหลายครั้ง รวมทั้งถูกจี้ปล้น รวมระยะทางตามหาลูกชาย กว่า 500,000 กิโลเมตร นายกว๋อ เผยว่า หลายครั้งที่เขาต้องอาศัยหลับนอนใต้สะพาน หรือถึงขั้นขอทาน เมื่อเงินในกระเป๋าหมด

ระหว่างการตามหาลูก นายกว๋อได้กลายเป็นสมาชิกคนสำคัญ ของหลายกลุ่มองค์กรติดตามผู้สูญหายในจีน และเขาช่วยเหลือพ่อแม่ติดตามหาลูกที่ถูกลักพาตัว ได้สำเร็จอย่างน้อย 7 ราย

เครดิตภาพ – Weibo, CFP
เครดิตคลิป – FRANCE 24 English